leftcenterrightdel
 

Các loại trà phổ biến như trà đen, trà xanh, trà ô long... đều chứa một hợp chất thực vật hoạt động như một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do stress oxy hóa gây ra, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư...

1. Uống trà có giúp giảm cân không?

Theo WebMD, một số nghiên cứu cho thấy việc uống trà có thể giúp giảm một lượng cân nhất định, dù là rất nhỏ nếu kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn, bao gồm cả giảm mỡ bụng.

Việc thay thế trà bằng các loại đồ uống có lượng calo cao sẽ hỗ trợ giảm cân nhờ sự thâm hụt calo. Đồng thời, sau khi cân nặng giảm, uống trà thường xuyên còn giúp ổn định và duy trì điều này bằng cách ngăn chặn tình trạng trao đổi chất chậm thường xảy ra sau khi giảm một vài cân (chững cân).

Ngoài khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng, trà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể, giảm viêm và thậm chí giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

2. Uống trà gì giúp giảm cân?

Tất cả các loại trà đều có nguồn gốc từ lá giống nhau, gọi là cây chè (trà - Camellia sinensis), tuy nhiên cách chế biến khác nhau sẽ đem đến một số khác biệt nhất định cho từng loại trà.

Theo Health, dưới đây là 5 loại trà có tác dụng hỗ trợ giảm cân mà bạn có thể tham khảo. Lưu ý rằng, các nghiên cứu đều hướng tới việc uống trà nguyên chất thay vì thêm một số nguyên liệu bổ sung như sữa, đường... sẽ làm tăng lượng calo cho mỗi cốc trà và có thể dẫn tới tăng cân.

2.1. Trà xanh

Trà xanh (chè xanh) là lá của cây trà xanh chưa qua chế biến. Có rất nhiều loại trà xanh nhưng tùy theo điều kiện trồng trọt mà phương pháp canh tác sẽ cho ra những loại trà xanh khác nhau. Không giống như các loại trà khác, trà xanh không được lên men mà sản xuất theo phương pháp dùng nhiệt độ cao để sấy khô hay nói cách khác là lá của cây trà chưa trải qua các công đoạn làm héo và oxy hóa.

leftcenterrightdel
Trà xanh (Ảnh: Health) 

 

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là catechin, nổi bật nhất là Epigallocatechin gallate (EGCG). Một nghiên cứu năm 2023 trên NCBI đã chỉ ra rằng, các catechin như EGCG có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh và tăng hiệu quả đốt cháy chất béo của cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm mỡ đặc biệt là ở vùng bụng.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng dùng 300 mg EGCG dưới dạng thực phẩm bổ sung trong ba ngày giúp tăng quá trình oxy hóa chất béo (quá trình phân hủy axit béo). Theo đó, 300 mg EGCG tương đương với lượng bạn có thể tìm thấy trong 3 cốc trà xanh pha sẵn.

Hơn nữa, trà xanh chứa một lượng caffeine vừa phải, cũng thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất - một yếu tố giúp đốt cháy calo tốt hơn. Caffeine cũng có thể tăng cường quá trình oxy hóa chất béo nhờ khả năng "khuyến khích" cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng.

2.2. Trà đen

Trà đen có chứa một nhóm hợp chất chống oxy hóa gọi là Polyphenol bao gồm catechin, theaflavin, thearubigin có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể, loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương các tế bào trong cơ thể - từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Mặc dù ít được biết đến hơn trà xanh trong tác dụng giảm cân nhưng quá trình lên men trà đen giúp tăng đáng kể lượng flavanoid, đặc biệt là theaflavin và thearubigin được cho là có tác dụng giảm cân, giảm mỡ và giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu cũng như đường huyết, theo nghiên cứu trên Tạp chí Y học Phân tử năm 2016.

leftcenterrightdel
Trà đen (Ảnh: Health) 

 

Ngoài ra, hàm lượng caffeine trong trà đen có có thể giúp tăng mức tiêu hao năng lượng.

Cũng là một loại trà đen, trà phổ nhĩ đã được chỉ ra có thể giúp hạ đường huyết và điều chỉnh quá trình chuyển hóa axit béo dựa trên một số nghiên cứu trên động vật. Điều này có thể hỗ trợ giảm cân, giảm chỉ số BMI, triglyceride và nồng độ cholesterol của cơ thể.

Một nghiên cứu khác năm 2014 trên NCBI sử dụng chiết xuất trà phổ nhĩ trên 70 người tham gia. Sau 3 tháng sử dụng chiết xuất này thì người tham gia đã giảm được 1kg nhiều hơn so với nhóm sử dụng giả dược.

2.3. Trà ô long

Trà ô long xếp giữa trà đen và trà xanh về mức độ oxy hóa khi chế biến và được đánh giá là có hương vị đậm đà hơn trà xanh nhưng lại nhẹ hơn trà đen. Sau khi được lên men thì trà ô long chứa nhiều hợp chất polyphenolic bao gồm cả catechin (trà xanh) và theaflavin (trà đen) có thể góp phần hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất béo, tăng khả năng đốt cháy chất béo tốt hơn của cơ thể.

leftcenterrightdel
Trà ô long (Ảnh: Health) 

 

Một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Nutrientions cho thấy, uống trà ô long 2 lần một ngày trong hai tuần có thể hỗ trợ giảm cân, giảm đường huyết và insuline hiệu quả; trong đó quá trình đốt chát chất béo tăng lên tới 20%. Trong khi đó, những người còn lại uống đồ uống có chứa caffeine thử nghiệm cũng thấy kết quả tương tự. Tuy nhiên, nhóm này không đốt cháy nhiều chất béo trong khi ngủ như nhóm uống trà ô long, điều này cho thấy hàm lượng caffeine trong trà không phải là nguyên nhân duy nhất thúc đẩy tác dụng của nó.

Bên cạnh đó, EGCG và theaflavins trong trà ô long là hai hợp chất này thúc đẩy chuyển hóa carbohydrate và lipid thành năng lượng, từ đó chống lại tình trạng tích tụ mỡ thừa gây béo phì.

2.4. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một loại trà thảo dược không calo và không caffeine tốt cho sức khỏe có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng thông qua cơ chế thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa. Cụ thể, menthol là thành phần chính trong bạc hà hoạt động như một chất giúp giãn cơ tự nhiên, đặc biệt là ở đường ruột của những người mắc hội chứng ruột kích thích hay đầy hơi.

leftcenterrightdel
Trà bạc hà (Ảnh: Health) 

 

Ngoài ra, mùi hương sảng khoái của trà bạc hà cũng đã được chứng minh là giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt, từ đó góp phần giảm tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày - nguyên tắc quan trọng để giảm cân khỏe mạnh.

2.5. Trà gừng

Trà gừng có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng của gừng đối với tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Gừng chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh là gingerol và shogaols không những giúp chống viêm mà còn tăng cường tỷ lệ trao đổi chất nhờ khả năng sinh nhiệt.

leftcenterrightdel
Trà gừng (Ảnh: Health) 

 

Quá trình trao đổi chất nhanh hơn đồng nghĩa với việc cơ thể tăng cường đốt cháy calo nhiều hơn - yếu tố cần thiết để giảm cân và giảm mỡ bụng.

Ngoài 5 loại trà kể trên thì một số loại trà khác cũng có thể hỗ trợ giảm cân có thể kể đến như bạch trà, trà hoa dâm bụt... Tùy vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn uống các loại trà khác nhau.

Nhìn chung, uống một vài tách trà mỗi ngày là cách thúc đẩy giảm cân lành mạnh và an toàn, lại tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài uống trà, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và vận động khoa học để giảm cân hiệu quả, bền vững cũng như duy trì cân nặng ổn định, giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính khác. Hơn nữa, trà có thể chứa caffeine nên những người nhạy cảm với caffeine nên thận trọng khi uống để không gây ra các triệu chứng như nôn nao, chóng mặt, bồn chồn, đau đầu... hoặc ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Châu Anh/Nguồn: Health, WebMD, Healthline