Một nghiên cứu kéo dài ba năm của Tạp chí Y học New England (được gọi là thử nghiệm START), theo dõi hơn 4.600 người nhiễm HIV ở 35 quốc gia, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, việc bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus khi số lượng CD4 trên 500, dẫn đến ít biến chứng và tử vong hơn là đợi cho đến khi số lượng CD4 giảm xuống dưới 350 mới bắt đầu điều trị. Do đó, bắt đầu sớm với thuốc điều trị HIV sẽ giúp hệ thống miễn dịch tăng cường đáng kể.

BSCKII. Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa truyền nhiễm, BV Đa khoa Đống Đa cho biết, lợi ích của điều trị ARV sớm khi chỉ số miễn dịch của bệnh nhân còn cao thì đáp ứng điều trị sẽ tốt hơn. ARV sẽ ngăn chặn sự nhân lên của virus trong máu, làm cho tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Nếu điều trị muộn, bệnh nhân thường mắc các nhiễm trùng cơ hội có thể gây tổn thương gan, thận… làm cho hiệu quả điều trị ARV càng kém đi. Hơn nữa, ngoài việc dùng thuốc kháng virus điều trị HIV, người bệnh cần dùng thêm các thuốc trị nhiễm trùng cơ hội. Khi phải uống nhiều thuốc cùng lúc, tuân thủ điều trị của bệnh nhân cũng kém đi, ảnh hưởng tới kết quả điều trị HIV.

photo-1693586550389

Điều trị ARV sớm ngay khi có kết quả xét nghiệm HIV sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Dưới đây là năm lý do quan trọng để bắt đầu điều trị virus sớm:

1. Giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và lâu hơn

Theo kết quả thử nghiệm START, số lượng tế bào CD4 tăng lên khi bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus. Các phát hiện cho thấy rằng, bắt đầu điều trị sớm có nghĩa là ít biến chứng sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến AIDS hơn.

Nếu không điều trị ngay, HIV sẽ làm suy yếu nhanh hệ thống miễn dịch, khiến bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí không còn khả năng để tự chăm sóc bản thân…

2. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến HIV

Theo thử nghiệm START, những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: Ung thư hạch và sarcoma kaposi cao hơn. Những người nhiễm HIV bắt đầu điều trị bằng liệu pháp kháng virus sớm hơn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh sarcoma kaposi.

3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể chống lại nhiều loại virus và mầm bệnh gây hại khác. Những người nhiễm HIV có hệ thống miễn dịch yếu khiến họ dễ bị nhiễm trùng cơ hội nhất định, như nấm miệng (tưa miệng). Có hơn 20 loại bệnh nhiễm trùng cơ hội và khi phát triển một loại bệnh nhiễm trùng cơ hội nào, có nghĩa là bạn đã chuyển sang chẩn đoán AIDS.

4. Giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác

Khi thuốc ức chế tải lượng virus, bạn sẽ không có khả năng truyền HIV sang người khác.

Trong nghiên cứu, trung bình hai năm, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1.100 cặp vợ chồng, trong đó một người nhiễm HIV. Các cặp vợ chồng này không sử dụng bao cao su. Các phát hiện cho thấy, những người dương tính với HIV có tải lượng virus bị ức chế đã không truyền virus cho bạn tình của họ.

Do đó có thể nói ‘Điều trị là phòng ngừa". Tuy nhiên, bao cao su vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như: Lậu, giang mai, viêm gan C, chlamydia…

5. Kết nối với các dịch vụ khác

Khi bắt đầu điều trị HIV, các bác sĩ có thể giúp bạn kết nối với các dịch vụ khác mà bạn có thể cần, bao gồm các dịch vụ xã hội, cai nghiện và tư vấn sức khỏe tâm thần...

Hãy trao đổi với nhân viên y tế về bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống, khiến bạn khó bắt đầu hoặc khó tiếp tục điều trị HIV.

Theo Thanh niên