Những triệu chứng đặc trưng của bệnh là chất nôn và phân có máu, chảy máu trực tràng, đau bụng cùng một số triệu chứng khác. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng.

Chảy máu có thể xuất hiện ở đường tiêu hóa trên như thực quản, dạ dày hay tá tràng, tức phần đầu của ruột non. Trong khi đó, chảy máu đường tiêu hóa dưới sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của ruột non, đại tràng, trực tràng đến hậu môn, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Đau bụng là một trong những triệu chứng đặc trưng của viêm ruột

Tình trạng này có mức độ nặng nhẹ khác nhau, thậm chí đe dọa tính mạng. Ngoài đau bụng, phân đen và chất nôn có máu thì chảy máu đường tiêu hóa còn gây khó thở, ngất xỉu, đau ngực, suy nhược, thở nhanh, bất tỉnh và một số triệu chứng khác.

Các nguyên nhân thường gặp gây chảy máu đường tiêu hóa gồm:

Loét dạ dày tá tràng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm chảy máu đường tiêu hóa. Các vết loét hình thành trên niêm mạc dạ dày và phần trên của ruột non. Hệ quả là khiến a xít dạ dày, vi khuẩn hoặc các thành phần trong thuốc kháng viêm làm tổn thương nặng hơn niêm mạc dạ dày.

Rách thực quản

Hội chứng Mallory Weiss, hay còn gọi là rách thực quản, là tình trạng mà một vết rách xuất hiện trên niêm mạc thực quản, thậm chí gây chảy máu nghiêm trọng. Những người uống nhiều rượu bia dẫn đến nôn mửa là nhóm có nguy cơ cao rách thực quản.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột là tình trạng mà ruột bị viêm nhiễm, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, ói mửa và nhiều triệu chứng khác. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu đường tiêu hóa dưới. Trong các loại viêm ruột thì cần chú ý viêm loét đại tràng. Bệnh sẽ khiến niêm mạc ruột bị sưng và lở loét đại tràng, trực tràng.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra khi tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị sưng, dẫn đến chảy máu. Các triệu chứng của trĩ là đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn và nhận thấy búi trĩ ở hậu môn.

Polyp đại tràng

Polyp đại tràng là những khối tế bào nhỏ hình thành bất thường trên lớp niêm mạc đại tràng. Chúng có thể gây chảy máu. Dù phần lớn các polyp đại tràng là vô hại nhưng một số có thể phát triển thành ung thư, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên