Dưới đây là một số siêu thực phẩm nên ăn hàng ngày để hỗ trợ sức khỏe và trường thọ. Những thực phẩm này được ví như ‘thuốc chống lão hóa’:

1. Rau họ cải giúp chống lão hóa

Không quan trọng bạn chọn bắp cải trắng hay tím, cải Brussels, súp lơ hay bông cải xanh… mà loại nào cũng được, để bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Chúng không chỉ chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng như axit folic và vitamin K, mà còn chứa các chất phytochemical (hóa chất thực vật) vô cùng quý giá như indoles, có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết.

TS. Mark Hyman, Phòng khám Cleveland và là tác giả của cuốn sách Young forever (Trẻ mãi) cho biết, axit folic có trong rau quả rất quan trọng đối với các quá trình sinh hóa của cơ thể và điều chỉnh mức độ homocysteine - chất có thể làm hỏng mạch máu và làm tăng nguy cơ đông máu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là nên ăn ít nhất một hoặc hai cốc loại rau này mỗi ngày.

5 siêu thực phẩm chống lão hóa giúp trẻ lâu nên ăn mỗi ngày - Ảnh 1.

Rau họ cải chứa phytochemical (hóa chất thực vật) vô cùng quý giá có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết.

2. Dầu ô liu

Theo TS. Hyman, dầu ô liu là nguồn chất béo tốt, nó đã được chứng minh là chứa nhiều loại hợp chất chống viêm. Ông trích dẫn các nghiên cứu cho thấy, các hợp chất có trong dầu ô liu hoạt động tương tự như aspirin hoặc ibuprofen (các thuốc giảm đau, chống viêm không steroid).

Do đó, dầu ô liu nên là lựa chọn đầu tiên của chúng ta khi tìm đến bất kỳ loại chất béo nào. Nó là nguồn cung cấp vitamin A, D, E và K, đồng thời chứa khoảng 30 hợp chất phenolic. Ngoài tác dụng chống viêm, dầu ô liu còn có đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ chống lại các gốc tự do.

Không phải vô cớ mà chế độ ăn Địa Trung Hải dựa trên dầu ô liu được coi là chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới, có thể bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường type 2, xơ vữa động mạch, béo phì, bệnh tim mạch và thậm chí là ung thư…

5 siêu thực phẩm chống lão hóa giúp trẻ lâu nên ăn mỗi ngày - Ảnh 2.

Dầu ô liu có đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ chống lại các gốc tự do.

3. Quả hạch và hạt

Đây là một nguồn giàu axit béo không bão hòa, có lợi cho cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch. Thực phẩm này giàu khoáng chất, chất béo, protein và chất xơ.

Các loại quả hạch tốt nhất gồm:

  • Hạt hồ đào
  • Quả phỉ
  • Hạt bí ngô
  • Hạt cây gai dầu
  • Quả óc chó
  • Hạnh nhân
  • Hạt mè…
5 siêu thực phẩm chống lão hóa giúp trẻ lâu nên ăn mỗi ngày - Ảnh 3.

Quả hạch và hạt giàu axit béo không bão hòa, có lợi cho cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch.

4. Quả mọng

Quả mọng ít calo, chứa nhiều vitamin và polyphenol như anthocyanin. Nhờ đó, chúng bảo vệ chống lại các bệnh về tim và hỗ trợ chức năng não, ngăn ngừa quá trình thoái hóa thần kinh.

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, nam việt quất, quả lý chua…

TS. Hyman cho biết, những chất phytochemical trong thực vật này kích hoạt hoạt hệ thống phòng thủ (miễn dịch) của cơ thể, ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, đây là chìa khóa để trẻ mãi…

5 siêu thực phẩm chống lão hóa giúp trẻ lâu nên ăn mỗi ngày - Ảnh 4.

Quả mọng ít calo, chứa nhiều chất chống oxy hóa…

5. Trà xanh

Trà xanh chứa phytochemical và catechin đã được chứng minh là có tác dụng kích hoạt các ‘công tắc’ và con đường kéo dài tuổi thọ trong cơ thể, giúp chúng ta trẻ và khỏe mạnh.

Có một số nghiên cứu chứng minh rằng trà xanh có thể bảo vệ tim và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm viêm trong cơ thể và thậm chí ngăn ngừa ung thư.

Trà xanh có thể dùng dưới dạng matcha (lá trà dạng bột), có thể pha với nước hoặc thêm vào sinh tố. Đây là một trong những cách tiêu thụ ưa thích của nhiều người…

Theo suckhoedoisong.vn