Tuy nhiên, đừng căng thẳng vì theo các chuyên gia sức khoẻ, các thói quen chăm sóc sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa không thực sự quá khó khăn.

Dưới đây là 5 thói quen tốt cho sức khoẻ giúp làm chậm quá trình lão hoá cơ thể bạn:

Tập yoga

5 thói quen tốt cho sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh 2.

Yoga không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có thể làm chậm quá trình lão hóa cơ thể của bạn

Nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng tập yoga có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tác động tích cực đến quá trình lão hóa tế bào, cân bằng, khả năng vận động và sức khỏe tinh thần, cùng với việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học oxy hóa và Tuổi thọ tế bào tiết lộ rằng tập yoga trong 12 tuần có thể làm chậm quá trình lão hóa tế bào ở những người khỏe mạnh.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience đã phát hiện ra rằng bắt đầu tập yoga và thiền định trong ba tháng có liên quan đến việc giảm căng thẳng và viêm nhiễm.

Chọn chế độ ăn Địa Trung Hải

5 thói quen tốt cho sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh 4.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến sáu năm

Thói quen chăm sóc sức khỏe tốt nhất giúp làm chậm quá trình lão hóa tiếp theo là chế độ ăn uống. Theo Blue Zones, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến sáu năm.

Nếu bạn chưa quen với chế độ ăn kiêng này, có thể làm quen. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chú trọng dầu ô liu, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, một phần cá và các phần nhỏ hơn là thịt và sữa.

 Theo Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống đặc biệt này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp 

5 thói quen tốt cho sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh 5.

Việc duy trì và xây dựng khối lượng cơ khi bạn già đi là rất quan trọng

Bạn có thể đã nghe điều này trước đây, nhưng thực sự, việc duy trì và xây dựng khối lượng cơ khi bạn già đi là rất quan trọng.

Theo Harvard Health Publishing, sau khi bạn bước qua tuổi 30, bạn bắt đầu mất từ 3% đến 5% khối lượng cơ nạc sau mỗi 10 năm. Phần tự nhiên này của quá trình lão hóa cơ thể được gọi là giảm béo.

Tiêu thụ protein, tập luyện sức mạnh (cụ thể là hai đến ba giờ tập luyện mỗi tuần, theo tư vấn của chuyên gia y tế), bổ sung nhiều omega-3 hơn vào chế độ ăn uống, giữ mức vitamin D trong tầm kiểm soát và tiếp tục đi bộ có thể bạn giúp duy trì khối lượng cơ bắp khi về già.

Tăng cường hoà nhập xã hội

5 thói quen tốt cho sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh 6.

Hòa nhập xã hội là một phần quan trọng của sức khỏe và sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

Hòa nhập xã hội là một phần quan trọng của sức khỏe và sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Theo các chuyên gia sức khoẻ, giao tiếp xã hội giúp đẩy lùi cảm giác cô đơn, đồng thời tăng cường kỹ năng nhận thức và trí nhớ, tâm trạng và sức khỏe tổng thể của con người. Nó thậm chí có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Nhà tâm lý học của Mayo Clinic, Tiến sĩ Craig Sawchuk, giải thích: "Bản chất chúng ta là động vật xã hội, vì vậy chúng ta có xu hướng hoạt động tốt hơn khi ở trong một cộng đồng và ở xung quanh những người khác". Tiến sĩ Sawchuk khẳng định những người dành nhiều thời gian cho bản thân có nhiều cơ hội cảm thấy chán nản và dẫn đến chất lượng cuộc sống thấp hơn.

Ngủ đủ giấc

5 thói quen tốt cho sức khỏe giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh 7.

Nếu không ngủ không đủ giấc, bạn có thể gặp nhiều nguy cơ mắc các chứng rối loạn hoặc bệnh tật

Ngủ đủ giấc là điều bắt buộc đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Theo trang web sức khoẻ News in Health, việc nghỉ ngơi có thể cải thiện tâm trạng và hiệu quả hoạt động của não bộ. Một số người nói rằng điều quan trọng không kém để đảm bảo bạn có một sức khỏe tốt là một thói quen tập luyện và chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nếu không ngủ không đủ giấc, bạn có thể gặp nhiều nguy cơ mắc các chứng rối loạn hoặc bệnh tật, chẳng hạn như béo phì, bệnh tim, sa sút trí tuệ và đột quỵ.

Nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Colorado (Mỹ), Tiến sĩ Kenneth Wright, Jr., giải thích, "Có một số quá trình sửa chữa nhất định xảy ra trong cơ thể chủ yếu, hoặc hiệu quả nhất, trong khi ngủ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, những quá trình đó sẽ bị rối loạn.

Theo chuyên gia về giấc ngủ tại NIH, Tiến sĩ Marishka Brown, ba yếu tố chính tạo nên "giấc ngủ lành mạnh". Cô ấy nói, "Một là bạn ngủ được bao nhiêu. Thứ khác là chất lượng giấc ngủ — để bạn có được giấc ngủ không bị gián đoạn và sảng khoái. Điều cuối cùng là lịch trình ngủ phù hợp".

Theo suckhoedoisong.vn