Dưới đây là một số tư thế yoga đơn giản mà bạn dễ dàng thực hiện tại nhà giúp tăng phòng vệ cho cơ thể:

1. Tư thế yoga chào mặt trời (Surya Namaskar)

Khi gió mùa về, hoặc thời tiết trở nên ẩm ướt, cơ thể chúng ta dễ gặp các vấn đề sức khỏe khác nhau. Thực hành yoga thường xuyên trong thời gian này có lợi theo nhiều cách giúp: Tăng cường khả năng miễn dịch, củng cố khả năng phòng vệ của cơ thể; tăng cường sức khỏe hô hấp, cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe tinh thần, tăng tính linh hoạt và sức mạnh.

Bằng cách kết hợp yoga với các động tác chào mặt trời này vào thói quen hàng ngày, chúng ta có thể tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và cân bằng hơn.

photo-1702132041841
 

Các động tác trong bài chào mặt trời.

2. Bài tập thở (Pranayama)

Pranayama là sự kết hợp của hai từ – prana (có nghĩa là sinh lực hoặc năng lượng) và yama (có nghĩa là kiểm soát). Các bài tập thở Pranayama của yoga là kỹ thuật yogic mạnh mẽ để điều chỉnh chức năng của phổi một cách hiệu quả.

Kết hợp các bài tập thở sâu vào thói quen của bạn giúp làm sạch hệ thống hô hấp, tăng dung tích phổi và tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể. Bằng cách cải thiện sức khỏe đường hô hấp, chúng giúp chống lại các bệnh phổ biến như dị ứng và nhiễm trùng đường hô hấp…

photo-1702132042686

Thực hành các bài tập thở sâu giúp làm sạch hệ thống hô hấp...

3. Động tác gập người về phía trước (Uttanasana)

Tư thế này liên quan đến việc uốn cong về phía trước từ thắt lưng, cho phép cột sống kéo dài và giải phóng căng thẳng. Động tác này kích thích tiêu hóa, giảm táo bón và xoa bóp các cơ quan vùng bụng, thúc đẩy chức năng đường ruột khỏe mạnh. Nó cũng làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ, mang lại lợi ích cho cả thể chất và tinh thần.

photo-1702132043242

Động tác gập người về phía trước giúp giảm táo bón.

4. Tư thế rắn hổ mang (Bhujangasana)

Tư thế nằm ngửa này giúp củng cố cột sống, cải thiện tư thế và kích thích tiêu hóa. Tư thế này cũng giúp mở lồng ngực, tăng cường dung tích phổi và tốt cho hô hấp. Ngoài ra, còn giúp giảm bớt tắc nghẽn đường hô hấp và thúc đẩy sức khỏe hô hấp tổng thể tốt hơn, có lợi trong mùa gió mùa.

photo-1702132043728

Tư thế rắn hổ mang tốt cho hô hấp...

5. Tư thế chiến binh II (Virabhadrasana II)

Tư thế đứng này tăng cường sức mạnh cho chân, hông và các cơ cốt lõi, đồng thời cải thiện sự cân bằng và ổn định. Với động tác kéo căng ngực và vai, giảm căng thẳng, thúc đẩy tư thế tốt hơn và giúp tăng cường sự tập trung.

Tư thế này cũng giúp xây dựng khả năng phục hồi tinh thần và giảm lo lắng... trong mùa đông ảm đạm.

photo-1702132044224

Tư thế chiến binh giảm căng thẳng

 Lưu ý khi tập luyện

Đảm bảo rằng khu vực luyện tập sạch sẽ, khô ráo và không có bất kỳ bề mặt trơn trượt nào. Sử dụng thảm tập yoga để có độ bám và ổn định tốt hơn.

Duy trì vệ sinh đúng cách, bằng cách làm sạch thảm yoga thường xuyên để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Cuối cùng, hãy lưu ý đến những hạn chế của cơ thể bạn và tránh những tư thế gắng sức có thể làm căng cơ hoặc khớp.

Ưu tiên sự an toàn và lắng nghe cơ thể trong quá trình luyện tập yoga…

Theo suckhoedoisong.vn