Bao quy đầu dương vật của trẻ khi vừa mới sinh ra thường được lớp da quy đầu bọc kín, chỉ để hở một lỗ nhỏ giúp lưu thông nước tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, khi bước qua tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn bao bọc kín dương vật và không thể tự lộ ra ngoài thì được xem là dấu hiệu của bệnh lý. Dưới đây là một số bệnh thường gặp ở bao quy đầu.

1. Các bệnh lý bao quy đầu bẩm sinh

Bao quy đầu dài

Bao quy đầu dài là tình trạng khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Là lớp da ngoài che khuất quy đầu bên trong. Nếu dương vật cương cứng lên mà phải dùng tay kéo xuống mới thấy bao quy đầu, gọi là hiện tượng bao quy đầu dài. Thông thường, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở những bé trai sơ sinh, do chưa có sự bóc tách giữa lớp bao da quy đầu và quy đầu.

Tuy nhiên, trường hợp trẻ nhỏ sau 5 tuổi hoặc nam giới đã ở độ tuổi trưởng thành mà lớp da này vẫn che phủ toàn bộ quy đầu, thì đây là bệnh lý bao quy đầu dài. Người bệnh trong trường hợp này có thể được chỉ định thực hiện các thủ tục cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.

Dài bao quy đầu nếu không được thăm khám và khắc phục sớm, chúng có thể gây viêm nhiễm ở bao quy đầu với các triệu chứng như: Sưng, ngứa, đau bao quy đầu, tiểu rắt hoặc tiểu buốt, làm cho nam giới giảm khoái cảm khi quan hệ, xuất tinh sớm, dương vật phát triển kém.

Các bệnh thường gặp ở bao quy đầu - Ảnh 2.

Bệnh lý bao quy đầu là một trong những bệnh lý nam giới hay gặp phải. Ảnh minh họa.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bất thường tại bao quy đầu khá phổ biến. Y học gọi tên tình trạng này là Phymosis - tức là chỉ những trường hợp bao da quy đầu không thể tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được mà cần có tác động bên ngoài như dùng tay. Hẹp bao quy đầu tuy chỉ là một bất thường nhỏ về cấu tạo sinh lý, nhưng lại có thể gây nhiều phiền toái cho nam giới.

Hẹp bao quy đầu là hiện tượng sinh lý thường gặp ở bé trai ngay từ khi chào đời (khoảng 90% bé trai sau khi sinh đều gặp phải). Nguyên nhân là do tại thời điểm này, bao quy đầu của trẻ chưa có sự phân tách giữa lớp bao da quy đầu và đầu dương vật.

Tuy nhiên, theo thời gian dương vật của trẻ sẽ ngày càng phát triển to ra, lớp bao da quy đầu cũng sẽ dần dần tự tuột xuống để lộ đầu dương vật ra ngoài. Quá trình phân tách thường hoàn thành sau khi trẻ được 5 tuổi.

Nếu trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không thể tự tuột xuống được (giữ nguyên trạng thái bọc kín dương vật) thì trẻ đã bị hẹp bao quy đầu bệnh lý, sẽ khiến dương vật đau khi cương cứng vì bị bóp nghẹt, xuất tinh sớm, viêm bao quy đầu. Vậy, căn bệnh này cần phải được thăm khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa để có cách khắc phục tốt nhất.

Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là tình trạng khá thường gặp ở nam giới, khi bao quy đầu không thể kéo phủ kín đầu dương vật, gây cản trở máu lưu thông đến dương vật cũng như khó khăn cho quá trình vệ sinh. Miệng bao quy đầu nhỏ sẽ siết chặt lấy đầu dương vật, dễ khiến dương vật cũng như niêm mạc bao quy đầu bị sưng viêm, tích tụ dịch bẩn cũng như hoại tử do máu không thể lưu thông.

Nghẹt bao quy đầu có thể là tình trạng bẩm sinh hoặc kết quả của việc thủ dâm quá mức, chăm sóc không đúng cách. Dù cho nguyên nhân gì thì chứng bệnh này cũng cần được xử lý điều trị sớm.

2. Các bệnh lý bao quy đầu mắc phải

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là tình trạng liên quan đến sức khỏe vùng kín của nam giới. Nó có thể gây ra nhiều tác động lớn nếu không được chữa trị đúng cách. Đây là căn bệnh thường gặp ở những người dài/hẹp bao quy đầu trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Nguyên nhân là do trong da quy đầu bị dài hoặc hẹp thường ẩn chứa rất nhiều chất bẩn và vi khuẩn gây viêm. Bệnh thường gây ngứa bao quy đầu, bao quy đầu có mủ và lở loét, nổi mụn ở bao quy đầu, quy đầu bị sưng và ngứa rát. Nếu không chú ý vệ sinh sẽ dễ trở thành môi trường phát triển cho các loại vi khuẩn và gây ra viêm quy đầu.

Nổi mụn ở bao quy đầu

Không ít nam giới gặp phải tình trạng nổi mụn ở bao quy đầu. Bao quy đầu đột nhiên xuất hiện các triệu chứng mọc mụn trắng, các bong nước nhỏ li ti ở mặt quy đầu, rãnh bao quy đầu là những dấu hiệu nam giới cần cảnh giác, theo các bác sĩ nam khoa, đây là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh nguy hiểm như: Sùi mào gà, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mụn rộp sinh dục. Vì vậy, nam giới không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý sinh dục.

Loét, sưng bao quy đầu

Loét bao quy đầu thường xảy ra khi bao quy đầu bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Tình trạng này bao quy đầu bị sưng tấy, lở loét kèm theo mủ, quy đầu có mùi hôi. Dương vật thường xuyên bị ngứa ngáy, khó chịu. Loét bao quy đầu cần được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh tình trạng dương vật bị viễm nhiễm sâu vào hệ thống đường tiết niệu, gây ra nhiều hiểm họa khôn lường.

 Bao quy đầu là một lớp da mỏng bao bọc toàn bộ phía ngoài quy đầu dương vật. Bao quy đầu có vai trò trong bảo vệ dương vật và trong chức năng tình dục.

Cấu tạo của bao quy đầu bao gồm: Da, mạch máu, thần kinh, 2 lớp cơ và niêm mạc. Vai trò bảo vệ của bao quy đầu được biểu hiện rõ nhất từ lúc bé trai mới sinh ra đến khi dậy thì. Trong khoảng thời gian đó, bao quy đầu ôm trọn toàn bộ dương vật để đảm bảo quá trình phát triển diễn ra tốt nhất.

Đến tuổi dậy thì, theo tự nhiên bao quy đầu sẽ tự tuột xuống và để lộ hoàn toàn hay một phần đầu dương vật khi dương vật cương cứng. Từ đó đảm bảo chức năng tình dục cho nam giới.

Theo suckhoedoisong.vn