leftcenterrightdel
 Phụ nữ nên tìm cách thư giãn để giảm căng thẳng trong chu kỳ kinh nguyệt.

1. Kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là số ngày giữa ngày đầu tiên của mỗi kỳ kinh, trung bình là 28 ngày. Một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn, và những người khác lại có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, từ 21 - 35 ngày.

Kinh nguyệt không đều là khi chu kỳ xảy ra nhiều hơn hoặc ít hơn cứ sau 21 - 35 ngày một lần, hoặc khi chu kỳ rất thay đổi hoặc không thể đoán trước được. Khi phụ nữ có kinh nguyệt không đều, thời gian giữa mỗi kỳ kinh có thể thay đổi theo từng tháng.

2. Các biện pháp điều trị tại nhà và thay đổi lối sống

2.1 Giảm căng thẳng

Các nhà nghiên cứu cho rằng mức độ căng thẳng cảm xúc cao có liên quan đến kinh nguyệt không đều. Tìm cách giảm căng thẳng có thể giúp phụ nữ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Khi không thể tránh khỏi căng thẳng, hãy thử thực hiện các hoạt động hạn chế tác động của nó lên cơ thể.

2.2 Ngồi thiền

Thiền là một cách đơn giản để giảm căng thẳng ở nhà hoặc nơi làm việc. Khi căng thẳng và kinh nguyệt không đều có mối liên hệ với nhau, việc giảm căng thẳng có thể giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiền có thể cải thiện nhiều tác động xấu của căng thẳng tâm lý. Phụ nữ có thể tìm một nơi yên tĩnh để ngồi thiền, ngồi thẳng, hai tay thả lỏng và đặt tay lên đầu gối rồi hít vào và thở ra sâu, cần tập trung vào âm thanh của hơi thở, lắng nghe những âm thanh xung quanh khác, thừa nhận những suy nghĩ khi chúng xảy ra nhưng sau đó để chúng đi. Lúc đầu, hãy thử thiền chỉ trong vài phút và tăng thời gian lên một phút mỗi ngày.

2.3 Tập yoga phù hợp

leftcenterrightdel
 Tập yoga đúng cách có thể là một trong những cách hiệu quả để điều hòa kinh nguyệt.

Yoga là một hình thức thiền định về thể chất mà hầu hết mọi người có thể thử tại nhà. Nhiều người trên khắp thế giới sử dụng phương pháp luyện tập cổ xưa này hàng ngày để cải thiện sức khỏe của họ.

Tập yoga có thể là một cách hiệu quả để điều hòa kinh nguyệt.

2.4 Giảm hoặc tăng cân

Những thay đổi về trọng lượng cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trọng lượng cơ thể thấp có thể có nghĩa là kinh nguyệt của một người trở nên không đều hoặc thậm chí dừng lại. Cơ thể cần một số chất béo để sản xuất các hormone của chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy tăng cân có thể giúp điều hòa kinh nguyệt.

Tuy nhiên, nếu béo phì hoặc thừa cân cũng có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Giảm cân có thể làm cho kinh nguyệt của một người đều đặn hơn.

Duy trì cân nặng hợp lý là điều cần thiết cho sức khỏe sinh sản. Ăn một chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát lượng calo và tập thể dục thường xuyên có thể giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng.

2.5 Điều chỉnh mức độ tập luyện

Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể cải thiện chứng đau bụng kinh.

Tập thể dục là một cách hiệu quả để duy trì cân nặng hợp lý. Vì thừa cân có thể gây ra kinh nguyệt không đều, giảm cân có thể giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

Tuy nhiên, khi nói đến tập thể dục trong kỳ kinh cần chú ý nếu tập quá nhiều có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Tập thể dục quá sức thậm chí có thể khiến kinh nguyệt bị ngừng lại.

2.6 Nạp vitamin D

leftcenterrightdel
Vitamin D hỗ trợ tốt cho phụ nữ trong quá trình rụng trứng và kinh nguyệt không đều. 

Vitamin D hỗ trợ sự hấp thụ canxi trong ruột, rất cần thiết cho xương khỏe mạnh và cũng có thể giúp điều chỉnh quá trình rụng trứng. Kinh nguyệt không đều là một triệu chứng phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang. Ánh nắng mặt trời khiến cơ thể con người sản xuất ra vitamin D. Vì vậy, để bổ sung vitamin D, hãy dành thời gian ở ngoài nắng.

Vitamin D có nhiều trong tự nhiên từ cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ, sữa thực vật và ngũ cốc. Ngoài ra, bổ sung bằng các loại vitamin D bào chế là một cách khác để đảm bảo cơ thể nhận đủ vitamin D.

3. Một số thực phẩm có lợi cho sức khỏe kỳ kinh nguyệt

Ngoài 6 biện pháp khắc phục tại nhà ở phần trên thì một số thực phẩm sau cũng rất hữu ích cho kinh nguyệt không đều:

3.1 Giấm táo

Nghiên cứu ban đầu cho thấy uống giấm táo có thể điều chỉnh quá trình rụng trứng đối với những người bị buồng trứng đa nang.

3.2 Quả dứa

leftcenterrightdel
 Ăn dứa có thể giúp điều hòa kinh nguyệt nhưng không nên ăn nhiều hoặc uống nước ép dứa vì không tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain có thể làm giảm viêm. Một số nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều liên quan đến viêm nhiễm.

Ăn dứa có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, tuy nhiên nước ép dứa, giống như các loại nước trái cây khác, có nhiều đường và không phải là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

3.3 Nghệ

Nghệ là một phương pháp điều trị tại nhà phổ biến cho một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm cả kinh nguyệt không đều. Lợi ích chính của nghệ mà các nhà khoa học đã tìm ra là khả năng giảm viêm. Nghiên cứu cho thấy rằng curcumin, một thành phần hoạt chất được tìm thấy trong nghệ, có tác dụng chống viêm.

Kinh nguyệt không đều có nhiều nguyên nhân. Thay đổi lối sống để giảm hoặc kiểm soát căng thẳng và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể giúp điều hòa kinh nguyệt. Nếu hiện tượng kinh nguyệt thường xuyên xảy ra kéo dài và các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, phụ nữ nên đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn, điều trị.

Theo suckhoedoisong