leftcenterrightdel
 Thiếu ngủ là tình trạng phổ biến ở những người mới lên chức bố mẹ. Ảnh:123RF.

Những người mới làm cha mẹ quá quen thuộc với việc ngủ không đủ giấc. Tuy nhiên, tình trạng này không tốt. Thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe hơn nếu không được kiểm soát.

Kelly Murray, chuyên gia tư vấn về giấc ngủ cho trẻ em và người lớn do Motherfigure chứng nhận, cho biết: “Chăm sóc em bé mới sinh là công việc khó khăn và có thể rất mệt mỏi, đặc biệt đối với người mẹ đang hồi phục sau khi chuyển dạ”.

Bà nói thêm cả gia đình cần được nghỉ ngơi đầy đủ để cảm thấy tốt nhất và đương đầu với vai trò mới là người chăm sóc để có được niềm vui mới.

Thực tế, bạn không thể thay đổi số lần trẻ đánh thức mình mỗi đêm. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải chịu đựng việc thiếu ngủ hay ngủ không ngon. Thay đổi một số thói quen trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ. Trên CNET, các chuyên gia đưa ra lời khuyên về cách để các bậc cha mẹ mới có thể ngủ ngon hơn, ngay cả khi trẻ đánh thức họ mỗi giờ.

Kết hợp các hoạt động thư giãn

Hoạt động trong ngày có thể ảnh hưởng đến bạn nhiều hơn những gì bạn làm trước khi đi ngủ hoặc ngay trước khi đi ngủ. Bà Murray nói: “Những người mới làm mẹ nên đảm bảo họ dành thời gian mỗi ngày để làm điều gì họ thích nhằm giữ vững tinh thần”.

leftcenterrightdel
Các hoạt động thư giãn giúp mẹ kiểm soát các yếu tố kích thích căng thẳng. Ảnh:Thinkstock.  

Đó có thể đơn giản như đi dạo quanh khu nhà, tắm lâu hoặc gọi điện cho một người bạn để trò chuyện. Việc kết hợp hoạt động thư giãn mỗi ngày giúp sản phụ kiểm soát yếu tố kích thích căng thẳng, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Tránh sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ

Các chuyên gia về giấc ngủ cảnh báo bạn không nên sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy tính hoặc TV trước khi đi ngủ. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị này có thể gây kích thích, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bà Murray cho biết nhiều người mới làm mẹ có thói quen dùng điện thoại trước giờ đi ngủ để tìm kiếm lời khuyên, cách nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, việc này có thể cản trở giấc ngủ do ánh sáng xanh chúng phát ra. Những sóng ánh sáng này gửi tín hiệu đến não của chúng ta rằng đó là ban ngày. Sau đó, cơ thể sản xuất cortisol, hormone kích thích, khiến việc đi vào giấc ngủ khó khăn hơn.

Bà Kelly Murray khuyên sản phụ nên tắt màn hình và tránh các thiết bị ít nhất từ 30 đến 60 phút trước khi ngủ.

Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ như tắm

Thời gian là thứ quý giá khi bạn có con. Việc thêm điều gì đó mới vào thói quen nghe có vẻ đáng sợ. Nhưng thậm chí thêm một vài phút vào thói quen trước khi đi ngủ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Bà Murray nói: “Các bà mẹ mới sinh con nên có thói quen đi ngủ thư giãn để nghỉ ngơi sau một ngày vất vả khi chăm sóc con mới chào đời. Một cách tuyệt vời để bắt đầu thói quen trước khi đi ngủ là tắm. Nó giúp xoa dịu cơ bắp, tâm trí. Ngoài ra, tắm giúp hạ nhiệt độ cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ - vì nhiệt độ cơ thể phải giảm nhiệt độ để đi vào giấc ngủ”.

Nếu bạn có xu hướng cảm thấy choáng ngợp trước khi đi ngủ và đấu tranh với tâm trí chạy đua vào ban đêm, bà Murray gợi ý nên thêm một vài phút viết nhật ký để giúp xử lý cảm xúc và lo lắng. "Điều này cho phép mẹ xử lý cảm xúc của mình để không bị tỉnh táo bởi đầu óc chạy đua sau một buổi cho ăn qua đêm", bà nói.

Thay phiên thức cùng bé suốt đêm

Nếu cha hoặc mẹ có xu hướng đảm nhận việc cho con ăn suốt đêm, hãy thử chia nhỏ các nhiệm vụ một cách đồng đều hơn. Murray nói: "Nếu cho con bú bình, cả bố và mẹ nên thay phiên nhau dậy cùng con. Tốt nhất là mẹ nên cho bé ngủ 5 tiếng liên tục trong nửa đầu đêm vì điều đó sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bé", bà Murray nói.

Nhưng nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, điều đó có thể không khả thi. Murray khuyên lúc đó, bố hãy bế em bé khi thức dậy vào ban đêm, thay tã cho em bé và sau đó đưa em bé cho mẹ để mẹ có thể cho con bú trên giường. Bố nên theo dõi để đảm bảo mẹ không ngủ gật và nên đặt trẻ vào nôi sau khi bú xong”.

leftcenterrightdel
 Bố mẹ nên thay nhau thức chăm con trong đêm. Ảnh:Sleep Foundation. 

Arielle Greenleaf, Giám đốc giáo dục tại Học viện Restely and REST, đồng thời là huấn luyện viên về giấc ngủ tại Motherfigure, đồng ý: “Nếu có thể, vợ chồng hãy chia ca thức cùng con trong đêm. Việc có giấc ngủ kéo dài 4-5 tiếng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giấc ngủ bị gián đoạn suốt đêm. Và điều đó có nghĩa là bạn sẽ đi ngủ siêu sớm".

Nhờ người khác giúp đỡ

Không có gì sai khi yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần. Vì vậy, các ông bố bà mẹ mới đừng ngại liên hệ bạn bè, gia đình hoặc thậm chí thuê người giúp đỡ nếu có thể.

Bà Greenleaf nói: “Nếu ngân sách tiết kiệm, bạn có thể thuê y tá trực đêm hoặc người chăm sóc sau sinh để giúp đỡ qua đêm để cả cha và mẹ được nghỉ ngơi tốt hơn, ngay cả khi chỉ một hoặc hai lần một tuần”.

Thử ngủ khi trẻ ngủ

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều trong ngày và vào những thời điểm thất thường, không phù hợp với giấc ngủ của người lớn. Dù vậy, bà Greenleaf khuyên bạn nên ngủ khi trẻ ngủ. “Tôi biết lời khuyên này có phần khó thực hiện. Nhưng trong giai đoạn đầu, bạn hãy quên việc giặt giũ hoặc rửa bát đĩa và ngủ bất cứ khi nào có thể”, bà nói.

Theo zingnews