Ảnh minh họa

Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ cho biết, UTCTC là bệnh thường gặp và có tỷ lệ tử vong tương đối cao trong tất cả các loại ung thư ở nữ giới, đứng thứ 3 sau ung thư vú, ung thư buồng trứng. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng hơn 5.000 trường hợp mắc UTCTC mới và trên 2.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Cũng theo bác sĩ Thuấn, nguyên nhân gây UTCTC là do một chủng virus nguy hiểm HPV lây qua đường tình dục gây nên. Theo ước tính, trung bình cứ 10 phụ nữ thì có đến 8 người có thể từng một lần nhiễm HPV trong đời. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nhiễm virus này cũng bị UTCTC.

Khi bị UTCTC, bệnh nhân có nhiều dấu hiệu. Dưới đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết mà chị em có thể tham khảo.  

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Đây là một triệu chứng của bệnh UTCTC ở giai đoạn sau. Theo các chuyên gia, cơ thể chúng ta sản xuất ra các loại protein nhỏ, được gọi là cytokine để chống nhiễm trùng. Các protein này cũng tích cực phá vỡ chất béo, gây giảm cân nhanh chóng cho dù bạn có thay đổi chế độ ăn uống hay không.

Dịch âm đạo bất thường

Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ, mùi khó chịu kèm với theo máu thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh UTCTC. Bởi dịch tiết âm đạo thay đổi có thể do tình trạng thay đổi hormone gây ra, trong khi đó sự xuất hiện của các tế bào ung thư có thể dẫn đến thay đổi hormone.
 
Chảy máu âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của UTCTC là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Vì vậy nếu nhận thấy mình có hiện tượng này thì bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu có thể là một dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi đang diễn ra trong cơ thể. Bình thường cơn đau ở vùng chậu có thể là do chị em tới ngày kinh nguyệt rồi bị chuột rút, thế nhưng nếu những ngày bình thường mà cũng bị như vậy thì cần phải chú ý.

Đi tiểu khó khăn

Triệu chứng này có thể gây nhầm lẫn giữa một số bệnh nhưng khi bạn hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu và đau thì nên đi khám ngay lập tức. Nếu đúng là UTCTC thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

Sưng và đau ở một hoặc cả 2 chân

Khi các khối ung thư ép vào thành khung chậu, nó có thể dẫn đến một số triệu chứng như đau bụng, đau lưng và thậm chí là đau chân.

Mặc dù bệnh có thể gây tử vong cho chị em nhưng UTCTC có thể phòng ngừa và dự đoán được, chỉ cần hiểu rõ các triệu chứng của bệnh, phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Bác sĩ Thuấn cũng cho biết, UTCTC nguy hiểm nhưng có thể phòng được bằng tiêm vaccine ngừa HPV. Độ tuổi tốt nhất để tiêm vaccine HPV thường là các bé gái từ 10 đến 12 tuổi, chưa quan hệ tình dục; phụ nữ ở độ tuổi 20-25 chưa quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm nhưng hiệu quả phòng bệnh giảm 1,5 lần.

Chị em cũng có thể phòng bệnh bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học. Theo đó, thực đơn đảm bảo cung cấp đủ các vitamine E, A, C và canxi. Đây là những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào không bị hư hại bởi các gốc tự do.

Trong chế độ dinh dưỡng, nên ưu tiên sữa chua, các loại quả như chuối, dâu tây; các lại rau cải lá xanh, uống trà xanh, gừng, nghệ, ăn chocolate… Không nên hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia rượu, café, ma túy.

NHư NGọc