leftcenterrightdel
 Lý do khiến da khô, ngứa và cách phòng ngừa. Ảnh: Theo Healthshots

Nguyên nhân gây ra tình trạng da khô, ngứa

- Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một tình trạng da do phản ứng dị ứng hoặc kích ứng với các chất tiếp xúc với da. Khi một người bị viêm da tiếp xúc chạm vào chất gây dị ứng hoặc chất gây kích ứng, hệ thống miễn dịch của họ sẽ phản ứng, gây viêm và kích ứng. Tình trạng viêm này có thể dẫn đến da khô, ngứa, thường kèm theo mẩn đỏ, sưng và đôi khi là mụn nước, theo bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ Tiến sĩ Sowmya M.

- Bệnh chàm dị ứng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết, chàm là tình trạng da thường gây ra các mảng da đỏ, bị viêm, có vảy hoặc rỉ dịch. Việc gãi liên tục có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ của da, dẫn đến vòng luẩn quẩn của tình trạng khô, ngứa và viêm.

- Viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã nhờn là tình trạng da có mảng da đỏ, có vảy gây bong tróc và khô da quá mức do viêm da tiết bã nhờn, dẫn đến ngứa dữ dội và khó chịu.

- Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính khiến da phát triển quá nhanh dẫn đến sự tích tụ của các mảng dày, có vảy. Các mảng này có thể gây ngứa, đau và phá vỡ hàng rào tự nhiên của da, dẫn đến khô và kích ứng, Tiến sĩ Sowmya cho biết.

- Các yếu tố môi trường

Các yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra tình trạng da khô, ngứa. Khí hậu lạnh, khô có thể góp phần đáng kể vào tình trạng da khô. Hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí cũng khiến da khô. Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ của da, dẫn đến khô da và kích ứng, bác sĩ da liễu Tiến sĩ Nitu cho biết.

- Các yếu tố lối sống

Tắm bằng nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, dẫn đến khô da. Sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng da và loại bỏ độ ẩm cần thiết. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, corticosteroid và retinoid, cũng có thể gây ra tác dụng phụ là khô da, Tiến sĩ Nitu cho biết.

Cách phòng ngừa da khô, ngứa

- Dưỡng ẩm thường xuyên

- Hạn chế thời gian và nhiệt độ tắm

- Bảo vệ làn da khỏi các yếu tố môi trường

- Tránh các chất gây kích ứng và dị ứng

- Uống đủ nước

Theo laodong