1. Dẫn xuất vitamin A và axit alpha hydroxy

Dẫn xuất vitamin A (retinol và retinoids) và axit alpha hydroxy (AHAs) như axit glycolic, giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào da và tăng sản xuất collagen cho làn da sáng mịn, giảm nếp nhăn… được bác sĩ da liễu lựa chọn để chống lão hóa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhiều hơn không phải là tốt hơn.

Cả hai đều tẩy tế bào chết ở lớp ngoài cùng của da nên có khả năng gây kích ứng (tác dụng phụ), đặc biệt là khi kết hợp với nhau.

Khi da bị kích ứng (đỏ, sần sùi, bong tróc…), bạn sẽ ít có khả năng tuân thủ chế độ điều trị. Bạn không cần phải chọn cái này hay cái kia mà nên sử dụng các loại thuốc bôi này vào những ngày khác nhau (ví dụ, AHA vào thứ hai, retinoid vào thứ 3…).

2. Dẫn xuất vitamin A và benzoyl peroxide

Retinoids được biết đến với khả năng chống lão hóa, nhưng chúng cũng có tác dụng trong việc loại bỏ mụn trứng cá (do có tác dụng tẩy tế bào chết trên da để ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc). Do đó, bạn có thể muốn sử dụng cả retinoids và benzoyl peroxide.

TS. Brooke Sikora, bác sĩ da liễu ở Chestnut Hill, Massachusetts cho biết, nếu dùng cùng nhau benzoyl peroxide có thể vô hiệu hóa phân tử retinoid. Do đó, sẽ giảm hiệu quả điều trị mụn. Hãy cân nhắc sử dụng benzoyl peroxide vào buổi sáng và retinol vào ban đêm.

6 sự kết hợp chất dưỡng da không được dùng cùng nhau - Ảnh 1.

Trong một số trường hợp, các chất dưỡng da kết hợp cùng nhau lại cho tác dụng ngược….

3. Dẫn xuất vitamin A và vitamin C

Vitamin C có hiệu quả nhất trong môi trường pH axit. Retinol hoạt động ở độ pH cao hơn (kiềm hơn). Nếu sử dụng cùng nhau, chúng sẽ không hoạt động tối ưu.

Cách khắc phục dễ dàng là sử dụng cả hai vào thời điểm khác nhau. Retinol làm cho da nhạy cảm hơn, tăng nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, nên được sử dụng tốt nhất vào ban đêm. Vitamin C hoạt động tốt nhất vào ban ngày, vì nó là chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại trong ngày, chẳng hạn như các tác động gây hại cho da của ô nhiễm và tia UV, TS. Sikora cho biết.

4. Dẫn xuất vitamin A và salicylic axit

Retinoids và axit salicylic (một loại axit beta hydroxy -BHA) cũng thường được kê trị mụn trứng cá, làm tăng quá trình tái tạo tế bào da, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, giảm nếp nhăn.

Tuy nhiên kết hợp cùng nhau có thể dẫn đến khô da, kích ứng và làm cho tình hình tồi tệ hơn. Khi da quá khô, da sẽ tăng sản xuất dầu. Điều này có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn khô da và nổi mụn.

Cách khắc phục: Sử dụng salicylic vào buổi sáng và retinoids vào ban đêm.

5. Sữa rửa mặt làm từ xà phòng và vitamin C

Vitamin C được thiết kế như một sản phẩm dùng vào buổi sáng, nhưng những gì bạn làm sạch trước đó cũng quan trọng.

Vitamin C tốt nhất khi được hấp thụ với độ pH thấp, tuy nhiên, sử dụng chất tẩy rửa làm từ xà phòng có độ pH cao, cuối cùng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của da.

Vì vậy, nên dùng sữa rửa mặt có chứa salicylic hoặc glycolic vào buổi sáng trước khi thoa kem C.

6. Hai sản phẩm dưỡng da có cùng công dụng

Có nhiều dạng sản phẩm nhưng có cùng công dụng dưỡng da. Ví dụ, hai sản phẩm trị mụn benzoyl peroxide: Một là, đắp mặt nạ axit glycolic và sau đó kết thúc bằng kem có chứa axit mandelic, cả hai đều là AHA.

Việc tăng gấp đôi trên cùng một hoạt chất sẽ gây gia tăng sự kích ứng. Kích ứng gia tăng là dấu hiệu cho thấy hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, điều này chỉ làm tăng khả năng bị tác dụng phụ từ các hoạt chất.

Nếu bạn đang gặp phải tác dụng phụ (đỏ, rát, bong tróc) hoặc không đạt được kết quả như mong muốn, thì có thể việc dùng các chất dưỡng da của mình không ổn. Hãy trao đổi với bác sĩ da liễu để có thể giúp bạn xây dựng một chế độ điều trị, chăm sóc da phù hợp.

Theo suckhoedoisong.vn