Khoảng những năm 1500 trước Công nguyên, phân động vật như chó, linh dương, lừa được sử dụng không chỉ để điều trị vết thương mà còn trừ tà ma.

Phân cừu được sử dụng trong y học dân gian Scotland để điều trị bệnh đậu mùa. Phân lợn tươi được người xưa cho là có thể ngăn chặn chảy máu cam. Một số phụ nữ còn đặt phân cá sấu vào âm đạo để tránh thai.

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 1.

Phân một số loài động vật từng được người xa xưa dùng để điều trị bệnh.

Ăn sán dây để giảm cân

Phụ nữ cổ đại ăn sán dây với hy vọng loại ký sinh trùng này sẽ phát triển trong ruột ăn hết các chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm cân. Phương pháp giảm cân này vẫn tồn tại đến ngày nay ở người Hồi giáo.

Phương pháp này hiện được các chuyên gia y tế cảnh báo là gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy dinh dưỡng, sốt, tiêu chảy, nhiễm trùng...

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 2.

Uống hoặc bôi thủy ngân lên da để chữa bệnh

Theo Cục Bảo vệ Môi trường của Mỹ, thủy ngân là chất độc mạnh, gây giảm thị lực, bệnh thần kinh, khiếm thính... Tuy nhiên, người Ba Tư, Hy Lạp, Trung Quốc cổ đại tin rằng uống hoặc bôi thủy ngân lên da có thể làm tăng tuổi thọ, thậm chí chữa được bệnh giang mai. Lịch sử Trung Quốc ghi nhận một hoàng đế đã tử vong vì sử dụng thủy ngân để tăng tuổi thọ.

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 3.

Bức tranh tại Bảo tàng Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia kể về việc người xưa bôi thủy ngân lên miệng để chữa giang mai.

Dùng chì và lưu huỳnh để nhuộm tóc

Mọi người đã nhuộm tóc từ thời cổ đại, nhưng thiếu kiến thức về hóa học khiến sức khỏe bị tổn hại. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại sử dụng một loại thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn gồm các hóa chất khác nhau trong đó có lưu huỳnh.

Vào những năm 1700, người Ý thích ngâm tóc dài của họ trong dung dịch kiềm để có được màu vàng nâu. Trong khi đó, phụ nữ châu Âu sử dụng nghệ tây và bột lưu huỳnh để đạt được mái tóc óng mượt. Người Afghanistan cũng tin rằng tóc có màu khác nhau có thể chữa đau đầu.

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 4.

Vào thời xa xưa, phụ nữ người Ý thích ngâm tóc dài của họ trong dung dịch kiềm để có được màu vàng nâu.

Trị bệnh mãn tính bằng thể dục và nước thánh

Trong thời Hippocrates (năm 460 - 370 trước Công Nguyên), người ta tin rằng chứng động kinh là do ý muốn của Chúa Trời, người bị động kinh được cho là bị quỷ ám và được điều trị bằng cách cầu nguyện và dùng nước thánh.

Còn các bác sĩ thời cổ đại điều trị bệnh tiểu đường bằng các bài thể dục và các loại thảo mộc, nhưng điều này không mang lại kết quả tích cực nào, bệnh nhân thường tử vong.

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 5.

Các bệnh về da như vẩy nến thời xưa được coi không thể chữa khỏi. Bệnh nhân bị buộc phải đeo chuông để người khác tránh xa.

Hầu hết các bệnh đều được trị bằng cách trích máu

Người xưa tin rằng máu người bệnh chứa những chất xấu cần phải được lấy ra khỏi cơ thể.

Phương pháp này được người Hy Lạp, Ai Cập, Ả Rập, châu Á, châu Âu thực hiện để cân bằng 4 chất lỏng chính trong cơ thể: máu, đờm, mật đen, mật vàng. Chứng đau nửa đầu và sốt là một trong những bệnh lý được điều trị bằng cách rút máu ra khỏi tĩnh mạch hoặc động mạch.

6 phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của người cổ xưa - Ảnh 6.

Trích máu là hình thức chữa bệnh rất phổ biến ở Ấn Độ và các nước Ả Rập thời xa xưa.

Trong thời Trung Cổ, thợ cắt tóc sẽ thực hiện việc trích máu này. Hình thức chữa bệnh này được phổ biến cho đến thế kỷ 19. Ngay cả George Washington - Tổng thống đầu tiên của Mỹ, cũng đã được trị viêm amidan bằng phương pháp này, dù vậy ông vẫn qua đời sau đó.

Theo suckhoedoiong.vn