Viêm xoang (viêm mũi xoang) là tình trạng viêm mũi và các xoang cạnh mũi bị sưng, viêm, tích tụ chất nhầy, làm các xoang bị tắc nghẽn, gây nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang... ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe...

Viêm xoang có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phế quản mạn tính…

6 sai lầm khi tự điều trị viêm xoang cần tránh- Ảnh 2.
 

Viêm xoang khiến người bệnh nghẹt mũi, sốt mũi, đau nhức mũi...

Dưới đây là một số sai lầm cần tránh khi điều trị viêm xoang:

1. Tự uống kháng sinh trị viêm xoang

Nhiều người khi bị viêm xoang đã tự ý mua kháng sinh về uống. Đây là một sai lầm lớn, bởi viêm xoang phần lớn nguyên nhân gây ra là do virus. Trong khi đó kháng sinh lại chỉ có hiệu quả với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Không những thế, nhiều trường hợp viêm xoang do nhiễm trùng nhẹ cũng chưa cần thiết phải dùng đến kháng sinh mà có thể tự khỏi trong vài ngày.

Việc dùng kháng sinh khi không cần thiết, khi chưa có chỉ định của bác sĩ không những không giúp điều trị khỏi viêm xoang mà còn có thể làm gia tăng tác dụng phụ, dị ứng, diệt vi khuẩn tốt, thậm chí tăng nguy cơ kháng kháng sinh.

2. Sử dụng quá liều thuốc nhỏ mũi có tính chất co mạch

Viêm xoang khiến người bệnh nghẹt mũi, sổ mũi. Để giảm tình trạng này, có thể sử dụng một số thuốc nhỏ mũi có tính chất co mạch. Nhóm thuốc này (xylometazoline, naphazoline…) có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, do đó giúp giảm triệu chứng sưng, phù nề, giảm tiết dịch nhầy… Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng giảm nghẹt mũi tạm thời. Thuốc chỉ nên dùng trong thời gian ngắn từ 3-5 ngày, mỗi ngày 2 -3 lần. Đặc biệt, không dùng thuốc nhỏ mũi này cho trẻ dưới 6 tuổi, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Việc dùng thuốc kéo dài có thể khiến niêm mạc mũi phù nề trở lại, người bệnh bị nghẹt mũi hơn, thậm chí có thể gây viêm mũi, tim đập nhanh, nôn, đau đầu…

6 sai lầm khi tự điều trị viêm xoang cần tránh- Ảnh 3.

Việc lạm dụng thuốc co mạch trị viêm xoang có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Không điều trị viêm xoang kịp thời

Trong tất cả các bệnh, việc điều trị kịp thời giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng bệnh, rút ngắn thời gian mắc bệnh và giảm nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, có rất nhiều người cho rằng viêm xoang là bệnh nhẹ, sẽ tự khỏi… nên không điều trị tích cực từ đầu. Do đó, nhiều trường hợp để tình trạng viêm xoang kéo dài khiến việc điều trị sau này khó khăn hơn, thời gian điều trị lâu hơn, thậm chí có thể gây các biến chứng nguy hiểm khác.

4. Nhỏ nước tỏi vào mũi

Khi bị viêm xoang, nhiều người nhỏ nước tỏi vào mũi mong hết nghẹt mũi, sổ mũi. Tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng, việc nhỏ nước tỏi vào mũi có thể gây bỏng, rát, làm phù nề niêm mạc mũi.

5. Xông mũi trị viêm xoang

Nhiều người cho rằng, có thể trị viêm xoang nhờ việc xông mũi bằng nước của các loại nước lá. Tuy nhiên, việc xông mũi chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không trị được nguyên nhân gây bệnh. Không những thế, khi bị viêm xoang không phải ai cũng phù hợp để xông mũi.

6. Rửa mũi quá nhiều/không đúng cách

Việc xịt mũi, rửa mũi giúp người bệnh dễ thở, thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc rửa mũi, nhỏ mũi quá nhiều lại có thể gây khô mũi. Việc rửa mũi không đúng cách cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt là khi mũi đang bị nghẹt mà bơm nước muối sinh lý vào để rửa mũi sẽ khiến nước muối tràn ra tai. Hậu quả là, viêm xoang không khỏi mà có thể gây viêm tai.

Theo suckhoedoisong.vn