Chế độ ăn Keto là một trong những phương pháp ăn uống giảm cân phổ biến. Những thay đổi trong cách ăn uống có thể dẫn đến những tác dụng phụ ngoài việc thay đổi cân nặng.

Đối với những người theo chế độ ăn Keto, việc thực hiện không đúng cách hoặc trong thời gian quá lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

1. Mất nước

Kiểu ăn kiêng này có thể khiến mọi người mất nước trước khi giảm mỡ. Do đó, một trong những tác dụng phụ ban đầu có thể xảy ra là mất nước. Một số triệu chứng mất nước có thể bao gồm:

- Nước tiểu có màu sẫm hơn

- Chóng mặt

- Khô miệng

- Cơn khát tăng dần

- Mệt mỏi

2. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Tác dụng phụ thường gặp của chế độ ăn keto là các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn. Trong số những vấn đề đó, tiêu chảy xảy ra thường xuyên hơn - có thể là do cơ thể khó hấp thụ hàm lượng chất béo cao trong thực phẩm.

3. Sỏi thận

Chế độ ăn keto có thể dẫn đến sỏi thận. Một đánh giá cho thấy sỏi thận có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những người không mắc bệnh thận sau khi ăn Keto vì chế độ này tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc động vật và nhiều chất béo.

Đối với những người mắc bệnh thận, Keto có thể dẫn đến tổn thương thận lâu dài hơn.

4. Hiệu suất thể thao giảm

Các vận động viên có thể coi chế độ ăn Keto hữu ích cho việc giảm cân và cải thiện thành tích thể thao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia thực hiện các nhiệm vụ đạp xe và chạy cường độ cao sau bốn ngày theo chế độ ăn Keto kém hơn so với những người theo chế độ ăn nhiều carb.

5. Thiếu vitamin và khoáng chất

Nhiều loại trái cây và rau quả có thể bị hạn chế hoặc loại bỏ để giữ lượng carb ở mức thấp trong chế độ ăn Keto. Làm như vậy có thể dẫn đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng thấp hơn như:

- Canxi

- Chất xơ

- Sắt

- Magiê

- Kali

- Các loại vitamin

6. Giảm cân không bền vững

Do mức độ hạn chế ăn uống của chế độ ăn keto, mọi người có thể tăng cân trở lại nhanh khi quay lại chế độ ăn uống ban đầu. Điều này một phần là do khó theo đuổi và duy trì lâu dài chế độ ăn này.

Mặc dù chế độ ăn Keto có nhiều tác dụng phụ ít mong muốn hơn nhưng cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần như kiểm soát sự thèm ăn, thanh lọc cơ thể, thay đổi cảm xúc và nhận thức,...

Những đối tượng nên tránh chế độ ăn Keto

Những người có các tình trạng sau nên tránh chế độ ăn Keto:

- Rối loạn ăn uống

- Rối loạn chuyển hóa chất béo

- Bệnh túi mật

- Suy gan hoặc các tình trạng gan khác

- Viêm tụy

- Các vấn đề về tuyến giáp, như suy giáp

Theo laodong