leftcenterrightdel
 Bổ sung nhiều nước cam, quả mọng và dâu tây rất tốt cho hệ miễn dịch. Ảnh:Pexels.
 

Nhiều chuyên gia cảnh báo Covid-19 không phải là bệnh duy nhất chúng ta phải thận trọng trong năm nay.

Gần đây, New York Times xuất bản bài báo về “tripledemic” (tạm dịch: bộ ba bệnh truyền nhiễm), thuật ngữ mới bắt nguồn từ sự gia tăng số lượng ca cúm và nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) tại bệnh viện nhi khoa ở Mỹ trong năm nay, cũng như ca mắc Covid-19.

Chúng ta đang đứng trước mối đe dọa tăng gấp 3 lần. Vì thế, nhiều chuyên gia khuyến nghị mọi người nên cố gắng xây dựng hệ miễn dịch thật tốt.

Mặc dù tình trạng miễn dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kể cả những yếu tố không thể kiểm soát được, cách chúng ta có thể nâng cao sức khỏe là bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch.

Amy Goodson, tác giả cuốn sách The Sports Nutrition Playbook, thành viên Hội đồng Chuyên gia Y khoa, cho biết: “Nếu bạn đang tìm cách giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại cảm lạnh, vi trùng và các bệnh khác, hãy bổ sung thực phẩm toàn phần như protein nạc, sữa ít béo, thực phẩm nhiều màu sắc và ngũ cốc nguyên hạt”.

Chất chống oxy hóa

Kết hợp nhiều chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Bà Goodson cho biết: “Chất chống oxy hóa như flavonoid, anthocyanins và carotenoid giúp chống lại các gốc tự do có khả năng gây tổn thương tế bào và hệ miễn dịch. May mắn thay, những chất dinh dưỡng này có trong tất cả các thực phẩm đầy màu sắc bạn ăn hàng ngày.

"Flavonoid được tìm thấy trong quả mọng, cải xoăn, bắp cải, chocolate đen, trà và đậu nành. Carotenoid có nhiều trong các loại rau củ màu cam, vàng hay đỏ như bí ngòi, bí đỏ, quả xoài và quả mơ”, bà Goodson nói.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa phổ biến, giúp duy trì hệ miễn dịch mạnh mẽ và giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

"Không chỉ quả cam và nước cam chứa nhiều vitamin C, cà chua, nước ép cà chua, ớt chuông đỏ, các loại trái cây họ cam quýt khác như dâu tây, rau bina và đậu xanh cũng giàu vitamin C”, bà Goodson chia sẻ.

Thực phẩm giàu kẽm

Theo bà Goodson, ngoài vitamin C, kẽm là khoáng chất mạnh mẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tương tự như nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, bạn có thể uống bổ sung kẽm nếu cần thiết.

Tuy nhiên, việc kết hợp kẽm vào chế độ ăn uống thông qua thực phẩm đơn giản hơn bạn nghĩ.

leftcenterrightdel
 Thịt nạc đỏ rất giàu kẽm. Ảnh:Pexels.
 

Bà Goodson cho biết: “Thịt bò được xem là nguồn thực phẩm giàu kẽm và cung cấp gần một nửa lượng kẽm chúng ta cần trong ngày. Vì vậy, thêm thịt nạc đỏ vào bữa ăn giúp bạn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng này. Nhưng nếu không thích thịt đỏ, bạn có thể cân nhắc thực phẩm giàu kẽm khác như các loại đậu, quả hạch, hạt, thực phẩm từ sữa và chocolate đen”.

Sinh tố trái cây và rau củ

Trái cây và rau quả cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa quan trọng.

Nhưng đôi khi, chúng ta rất khó để ăn đủ khẩu phần thực phẩm này trong ngày. Vì thế, giải pháp cho điều này là uống sinh tố làm từ trái cây và rau.

Trista Best, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết: “Sinh tố chứa nhiều chất chống oxy hóa và thành phần tăng cường miễn dịch là lựa chọn tuyệt vời giúp cơ thể chống lại bộ ba bệnh truyền nhiễm. Một số nguyên liệu có thể làm sinh tố như quả việt quất, rau bina, đu đủ, hạt lanh, cải xoăn, xoài và gừng. Bạn cũng có thể sử dụng nước cam tự nhiên hoặc nấm sữa lên men Kefir”.

Bữa ăn phụ với các loại hạt

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm tăng cường miễn dịch vào chế độ ăn uống, ăn thêm các loại hạt dinh dưỡng vào bữa phụ cũng tốt cho sức khỏe.

Bà Best nói: "Đồ ăn nhẹ tốt cho miễn dịch là cách hiệu quả để tăng cường chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật. Vì vậy, bạn hãy thay món khoai tây chiên hoặc bỏng ngô bằng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương và hạt bí. Những hạt này chứa nhiều vitamin và khoáng chất như B6, phốt pho, selen, magiê, cùng với chất béo lành mạnh giúp giảm viêm”.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm tăng cường miễn dịch cuối cùng mà các chuyên gia đề cập đến là thực phẩm lên men lành mạnh.

“Chúng cung cấp men vi sinh (vi khuẩn có lợi) giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch. Men vi sinh có lợi cho hệ miễn dịch bằng cách tiết ra chất kích hoạt hệ thống miễn dịch phản ứng mạnh hơn. Từ đó nó có thể ngăn chặn mầm bệnh tiến triển và gây bệnh”, bà Best nói.

Các loại thực phẩm giàu men vi sinh bao gồm sữa chua, phô mai, nấm sữa kefir, dưa chua, giấm táo, tương miso và kim chi.

Theo zingnews