Số lượng tinh trùng được xác định là thấp hơn mức bình thường khi có dưới 15 triệu tinh trùng trong một ml tinh dịch (thậm chí có thể hoàn toàn không có tinh trùng trong tinh dịch).

Ảnh minh hoạ

Số lượng tinh trùng ít đồng nghĩa với việc cơ hội có tinh trùng tiếp cận và thụ tinh thành công cho trứng giảm đi. Từ đó dẫn đến khả năng mang thai thấp đi, chất lượng cuộc ‘yêu’ giảm sút, đời sống vợ chồng ngày càng lạnh nhạt.

1. Không xuất tinh đủ

Có một quan niệm sai lầm rằng đàn ông phải tiết kiệm tinh trùng trong thời gian chuẩn bị sinh con. Trên thực tế, hoạt động tình dục thường xuyên rất quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng. Các chuyên gia khuyên rằng nam giới nên xuất tinh 1 hoặc 2 lần mỗi tuần để duy trì sản xuất.

6 thói quen thường gặp nhưng khiến tinh trùng của đàn ông ngày càng yếu và thiếu, vợ chưa một lần được ‘yêu’ đúng nghĩa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

2. Uống quá nhiều cà phê

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine vừa phải không có ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng hoặc chất lượng tinh trùng, nhưng mức tiêu thụ hợp lý là 300 miligam, hoặc chỉ khoảng 2 tách cà phê/ ngày.

Đối với những chàng trai thực sự yêu thích cà phê, lượng caffeine dư thừa có thể có tác dụng phụ. Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng tiết lộ rằng những người đàn ông uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tinh trùng mang hình dạng bất thường cao hơn.

3. Hút thuốc

Hút thuốc lá hoặc cần sa có thể làm giảm số lượng tinh trùng, hiệu quả và chất lượng. Các chất độc và chất gây ô nhiễm có thể di chuyển từ phổi qua hệ thống tuần hoàn đến tinh hoàn. Theo một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ tiết lộ rằng khói thuốc lá có thể làm giảm số lượng tinh trùng tới 17,5%, hút cần sa nhiều hơn một lần một tuần có liên quan đến nồng độ tinh trùng thấp hơn 28%.

Hút thuốc lá hoặc cần sa có thể làm giảm số lượng tinh trùng, hiệu quả và chất lượng. 

 

4. Tiếp xúc trực tiếp với máy tính nhiều

Tiếp xúc với nhiệt được biết là ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng. Phòng xông hơi, bồn tắm nước nóng và thậm chí cả ghế xe hơi nóng đều là thủ phạm, nhưng một trong những nguồn nhiệt phổ biến nhất là máy tính xách tay. Máy tính xách tay có thể “nấu” tinh trùng theo nghĩa đen. Nếu bạn làm việc với máy tính xách tay trên đùi cả ngày hoặc mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến tinh trùng.

 

5. Bị căng thẳng

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y tế Công cộng Columbia Mail Mail phát hiện ra rằng những người đàn ông cảm thấy căng thẳng có nhiều khả năng có nồng độ tinh trùng thấp hơn. Căng thẳng dẫn đến tăng nồng độ hormon glucocorticoid, có thể có tác động tiêu cực đến việc sản xuất testosterone và tinh trùng. Uống thuốc chống lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y tế Công cộng Columbia Mail Mail phát hiện ra rằng những người đàn ông cảm thấy căng thẳng có nhiều khả năng có nồng độ tinh trùng thấp hơn.

 

Một số loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương và ảnh hưởng đến lượng xuất tinh. Các chuyên gia khuyến nghị các hoạt động giảm căng thẳng tự nhiên như massage, yoga và châm cứu.

Theo phunusuckhoe.vn