leftcenterrightdel
 Mật ong giàu chất carbohydrate đồng thời nó cũng có những chất dinh dưỡng khác nữa. (Ảnh: ITN)

 

Một trong những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải là pha mật ong với nước nóng và uống khi bụng đói. Danh sách những nguyên liệu không nên trộn chung với mật ong được giới chuyên gia liệt kê đầy đủ trong bài viết này.

Lợi ích sức khỏe của mật ong

Mật ong giàu chất carbohydrate đồng thời nó cũng có những chất dinh dưỡng khác nữa. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100 gram mật ong có 82,4 gm carbohydrate, 17 gm nước và các chất dinh dưỡng khác như canxi (6 mg), kali (52 mg) và vitamin C (0,5 mg).

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của mật ong:

Mật ong giúp làm sạch chất nhầy dư thừa ở vùng mũi và cổ họng. Chuyên gia dinh dưỡng Dimple Jangda (Ấn Độ) cho biết, mật ong giúp ngăn ngừa cảm lạnh, ho và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nó có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ chữa lành vết thương.

Nó cũng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa bằng cách có tác dụng prebiotic giúp tăng cường hệ thực vật đường ruột.

Chuyên gia cho biết, tránh dùng mật ong cho những người tiền tiểu đường hoặc những người có các triệu chứng như axit, cảm giác nóng rát.

Những sự kết hợp mật ong có hại cần tránh

leftcenterrightdel
Không nên trộn mật ong với tỏi vì hợp chất này gây khó chịu về tiêu hóa hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về đường tiêu hóa đối với một số người. (Ảnh: ITN) 

 

Một số sự kết hợp nhất định với mật ong có thể gây độc, bao gồm:

Mật ong với nước nóng

Nếu bạn thêm mật ong vào nước nóng, nó có thể gây hại cho bạn. Mật ong trở nên độc hại ở nhiệt độ 140 độ, theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên AYU (Tạp chí Nghiên cứu Hàng quý Quốc tế ở Ayurveda).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện mật ong có chứa đường tự nhiên, nên khi đun nóng nó có thể giải phóng 5-hydroxymethylfurfural hoặc HMF có khả năng gây ung thư.

Mật ong với tỏi

Jangda cho biết không nên trộn mật ong với tỏi vì hợp chất này gây khó chịu về tiêu hóa hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về đường tiêu hóa đối với một số người.

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn mạnh và khi trộn với mật ong, nó ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý sự kết hợp.

Mật ong với dưa chuột

Tránh trộn mật ong với dưa chuột vì loại trái cây này có đặc tính làm mát và lợi tiểu. Khi trộn với mật ong, dưa chuột mát có thể gây ra các vấn đề về da hoặc các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa.

Mật ong với bơ sữa trâu

Hỗn hợp mật ong và bơ sữa trâu có thể trở nên độc hại. Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Báo cáo chất độc, chuột được cho uống mật ong và bơ sữa trâu với tỷ lệ bằng nhau.

Chúng được phát hiện là không tương thích. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chuột bị rụng lông, sụt cân và có các mảng đỏ trên tai sau khi tiêu thụ mật ong và bơ sữa trâu.

Mật ong với thịt và cá

Jangda cho biết không nên dùng mật ong cùng với các thực phẩm như cá và thịt có nhiều chất đạm. Nó không chỉ có mùi vị lạ mà sự kết hợp còn dẫn đến chậm tiêu hóa và gây ra các vấn đề về dạ dày.

Mật ong và trái cây ngọt

Rưới mật ong vào bát hoa quả như xoài sẽ càng tăng thêm vị ngọt. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, bạn nên tránh trộn mật ong với các loại trái cây ngọt như dứa, xoài. Vì chúng vốn đã ngọt nên có thể gây tăng đột biến lượng đường ở người, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường.

Sự kết hợp tốt nhất đối với mật ong

Dưới đây là một số sự kết hợp nhất định có thể nâng cao lợi ích của mật ong:

Mật ong và chanh

Mật ong với chanh có tác dụng làm dịu cổ họng, giúp chữa viêm họng và ho. Chanh và mật ong có vitamin C, có vai trò tăng cường miễn dịch.

Theo nghiên cứu được công bố trên Biên niên sử Dinh dưỡng và Trao đổi chất năm 2006, vitamin C đóng vai trò sản xuất các tế bào bạch cầu giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

Mật ong và gừng

Mật ong và gừng là sự kết hợp tuyệt vời để cải thiện tiêu hóa. Chúng cũng là một biện pháp khắc phục tại nhà tốt để giảm buồn nôn. Jangda cho biết, gừng có lợi ích chống viêm và hỗ trợ tiêu hóa.

Mật ong và quế

Cả hai thành phần này đều có chất chống oxy hóa cũng như đặc tính chống viêm. Sự kết hợp mật ong và quế có thể được sử dụng một cách an toàn để tăng cường khả năng miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Mật ong và các loại hạt

Kết hợp mật ong với các loại hạt như hạnh nhân hoặc quả óc chó mang lại một bữa ăn nhẹ ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng.

Các loại hạt cung cấp chất béo và protein lành mạnh bổ sung cho lượng đường tự nhiên có trong mật ong. Vì vậy, hãy thực hiện sự kết hợp này thay vì ăn những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe.

Theo giaoducthoidai