Không phải tất cả xét nghiệm cần nhịn ăn vào buổi sáng

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Minh Thảo, Phó trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết các bác sĩ thường nhận được câu hỏi từ người đến khám: có cần nhịn ăn trước khi đi khám không? nếu có, cần nhịn trước bao nhiêu tiếng?

6 xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu- Ảnh 1.

6 xét nghiệm cơ bản cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu. THẾ ANH

Về các câu hỏi trên, bác sĩ Thảo hướng dẫn, các xét nghiệm nên nhịn ăn trước khi thực hiện gồm: xét nghiệm chức năng gan, chức năng thận, đường huyết, mỡ máu, định lượng sắt và xét nghiệm ngưng tập tiểu cầu.

Bác sĩ giải thích, thời gian nhịn ăn tối thiểu nên từ 8 - 12 tiếng. Lý do, các chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa thành đường glucose, sau đó được cơ thể hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng.

Lúc này, hàm lượng các thành phần trong máu sẽ thay đổi và làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Do đó, cần nhịn ăn với quãng thời gian cần đủ, trước lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với người bệnh có chỉ định cận lâm sàng như: nội soi tiêu hóa, người bệnh cần nhịn ăn trước khi soi ít nhất 4 - 6 tiếng.

Ngoài ra, khi đi khám sức khỏe hoặc trong một số tình huống bệnh, người đến khám có chỉ định siêu âm ổ bụng. Để thực hiện siêu âm này, người bệnh cần nhịn tiểu và uống nhiều nước trước khi siêu âm. Lượng nước cần có để bàng quang căng lên mới nhìn rõ được, khi siêu âm.

Khám buổi chiều, ngoài giờ không ảnh hưởng đến kết quả

Chia sẻ thêm về thời gian đến khám, thay vì nhất định đi khám vào sáng sớm cùng với nhịn ăn, bác sĩ Thảo cho biết thêm: "Trừ các bệnh cấp tính, đau đầu, bụng, ngực, đau rất nhiều thì nên đi khám sớm, ngay cả nửa đêm cũng phải đi. Còn đa phần, đến 90% có thể chuyển sang buổi chiều. 

Nếu có liên quan đến các thủ thuật cần nhịn ăn thì buổi sáng ăn nhẹ nhàng, trưa nhịn ăn, 13 giờ 30 bệnh viện bắt đầu làm việc, người dân hoàn toàn có thể lấy máu xét nghiệm, nội soi dạ dày, siêu âm chụp chiếu giống như buổi sáng, kết quả không khác so với khám buổi sáng".

Bác sĩ Thảo cũng cho biết: "Từ 1.8, Bệnh viện Bạch Mai mở rộng khung giờ khám tới 21 giờ các ngày làm việc trong tuần; khám cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Các bệnh nhân khám, xét nghiệm máu hay nhiều xét nghiệm khác, có thể nhịn ăn trưa và buổi chiều, ngoài giờ khám bình thường. Với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao chỉ khoảng sau 2 giờ là đã có kết quả".

"Với những người bệnh tái khám, người có bệnh lý đơn giản nên đến bệnh viện vào buổi chiều, vì những trường hợp này, bác sĩ chỉ cần các kiểm tra đơn giản hoặc kê đơn thuốc. Khám vào buổi chiều lượng người vắng hơn, cũng là điều kiện để người bệnh đỡ vất vả hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh", bác sĩ Thảo nói.

Từ ngày 1.8.2024, Bệnh viện Bạch Mai triển khai đón tiếp, khám chữa bệnh theo yêu cầu từ 5 giờ đến 21 giờ các ngày trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu.

Thứ bảy và chủ nhật, Bệnh viện Bạch Mai triển khai đón tiếp, khám chữa bệnh theo yêu cầu từ 5 giờ 30 - 17 giờ.

Đặt lịch khám online và hướng dẫn quy trình khám tại website Bệnh viện Bạch Mai.

Để đặt lịch khám lại, người bệnh gọi đến tổng đài: 1900888866

Theo Thanh niên