Có nhiều nguyên nhân gây đau thắt lưng tuy nhiên các bệnh lý xương khớp thường gặp nhất.

Dưới đây là những bệnh lý thường gặp gây đau mỏi thắt lưng:

Cong vẹo cột sống

Tình trạng cột sống bị cong sang một bên bất thường được gọi là cong vẹo cột sống. Tình trạng bất thường này có thể gây đau, khiến người bệnh có tư thế sai lệch trong sinh hoạt, gây đau cho cơ bắp, gân, dây chằng và đốt sống.

Đau thần kinh tọa

Đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, từ lưng dưới xuống hông, mông và xuống dưới mỗi chân, được gọi là đau thần kinh tọa.

Thoát vị đĩa đệm tại cột sống thắt lưng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh. Ngoài cảm giác đau, người bệnh còn cảm thấy tê bì giảm, căng chân và châm chích vùng mông đùi.

7 bệnh lý xương khớp gây đau mỏi thắt lưng- Ảnh 1.
Đau đau thắt lưng làm người bệnh đau đớn, cứng khớp và hạn chế vận động.

Hẹp ống sống

Hẹp ống sống là khi không gian trong ống sống bị thu hẹp, áp lực lên các rễ thần kinh và tủy sống khi đi qua. Một số vị trí ống sống thường bị hẹp là cổ và thắt lưng. Điều này có thể khiến tủy sống và rễ thần kinh bị chèn ép, gây đau vùng thắt lưng và thần kinh tọa.

Viêm cột sống dính khớp

Tổn thương ở khớp cùng chậu, cột sống, các khớp ở chi và thậm chí là điểm bám gân là dấu hiệu của viêm cột sống dính khớp. Đau vùng thắt lưng là triệu chứng sớm nhất. Người bệnh thường đau nhiều vào ban đêm gần sáng; vào buổi sáng, họ có thể cảm thấy cứng cột sống, đau và vùng cột sống giảm dần khi cử động.

Đau xơ cơ

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng được đặc trưng bởi sự ảnh hưởng từ não bộ đến quá trình xử lý tín hiệu đau. Các cơn đau lan tỏa ở cơ xương là đặc điểm của bệnh. Đau thường xuất hiện ở hai bên cơ thể, cả trên và dưới thắt lưng. Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo lo lắng nhiều và mất ngủ.

Thoái hóa cột sống lưng

Những cơn đau thắt lưng âm ỉ và liên tục là do hệ thống cơ xương khớp, đặc biệt là vùng cột sống chịu lực nhiều nhất như cột sống thắt lưng bị thoái hóa dần theo thời gian, đặc biệt là ở sụn khớp và đĩa đệm. Cơn đau tăng lên mỗi khi cúi xuống, xoay người hoặc nâng vác đồ nặng.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các đĩa đệm và đốt sống xen kẽ nhau tạo nên cột sống. Đĩa đệm giúp cột sống linh hoạt bằng cách giảm áp lực. Phần nhân nhầy của đĩa đệm lưng bị thoát ra, ép vào rễ dây thần kinh, gây đau. Thoát vị nhiều có thể dẫn đến chèn ép tủy sống, gây ra các biểu hiện nghiêm trọng như khó đi tiêu, yếu liệt chân và mất cảm giác.

Khi nào cần đến bác sĩ?

Đau thắt lưng thường đỡ hơn khi nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm đau. Cơn đau thắt lưng không biến mất có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện sau:

  • Đau thắt lưng không thuyên giảm sau khoảng một tuần chăm sóc tại nhà.
  • Đau thắt lưng kèm theo các biểu hiện khác như: ngứa ran, tê, yếu hoặc đau ở mông hoặc chân.
  • Đau dữ dội hoặc co thắt cơ cản trở các hoạt động bình thường.
  • Ngoài ra, đau thắt lưng có biểu hiện sốt, sụt cân, các vấn đề về ruột hoặc bàng quang hoặc các triệu chứng không rõ nguyên nhân khác… cũng cần khám ngay.

Lời khuyên phòng bệnh đau thắt lưng

7 bệnh lý xương khớp gây đau mỏi thắt lưng- Ảnh 2.

Dành ít nhất ba mươi phút mỗi ngày để tập luyện.

Đau thắt lưng là vấn đề thường gặp, người bệnh đau đớn, cứng khớp và hạn chế vận động. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, Vì vậy, việc tránh được chứng đau thắt lưng cần chú ý:

  • Tránh làm việc quá sức, căng thẳng hoặc stress liên tục. Hãy sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nhân viên văn phòng nên chọn ghế có chiều cao phù hợp để có thể chạm sàn thoải mái với hai chân. Sau khoảng một hoặc hai giờ, hãy đứng lên và thực hiện một số động tác xoay người nhẹ nhàng để thư giãn cột sống.
  • Để nâng vật nặng, phải dang rộng hai chân. Ngồi xổm xuống, lưng luôn giữ thẳng (không cúi gập), rồi dùng tay căng cơ bụng để đặt đồ vật sát bụng. Sau đó, từ từ đứng dậy và nâng đồ vật lên. Trong suốt quá trình nâng, nên giữ lưng thẳng và nâng vật bằng cách sử dụng sức mạnh của chân và cánh tay. Đừng sử dụng quá nhiều sức mạnh vào vùng lưng vì điều này có thể gây tổn thương cột sống.
  • Dành ít nhất ba mươi phút mỗi ngày để tập thể thao.
  • Tránh thừa cân hoặc béo phì vì chúng gây áp lực lớn hơn cho cột sống, vì vậy hãy kiểm soát cân nặng tốt.
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất như kali, magie và canxi hàng ngày. Đồng thời, cần uống đủ nước để giảm đau và phục hồi nhanh hơn sau vận động. Ngoài ra, đảm bảo kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh nhanh chóng.

Theo suckhoedoisong.vn