nam gioi 1

Ảnh minh họa

Testosterone là 1 nội tiết tố quan trọng đối với cơ thể nam giới. Đây là 1 hormone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các đặc điểm của nam, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nam giới như giúp kích thích ham muốn tình dục, làm tăng khả năng cương dương, nâng cao chất lượng tinh trùng.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Chế độ ăn uống cũng tác động khá lớn đến nồng độ testosterone trong cơ thể. Đặc biệt là lượng calo bổ sung hàng ngày và chế độ ăn kiêng lâu dài. Chế độ ăn hàng ngày cần phải đầy đủ những nhóm chất cơ bản cho sự phát triển cơ thể như protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất, tinh bột, chất béo tốt.

Trong đó nếu muốn tăng test tự nhiên bạn hãy chú ý đến những nhóm chất như protein, chất béo tốt, carb.

Tập thể dục và nâng tạ giúp tăng testosterone

Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý liên quan đến lối sống. Không những thế, các bài tập thể dục còn có tác dụng tăng cường testosterone ở nam.

Nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên thường có mức testosterone cao hơn. Ở người cao tuổi duy trì chế độ vận động đều đặn mỗi ngày, nồng độ testosterone sẽ ổn định ở mức cao, khiến cho thể lực vẫn giữ được sự sung mãn mặc dù đã bị suy giảm khá nhiều bởi sự tàn phá của thời gian.

nam gioi 2

Ảnh minh họa

Nên lựa chọn các bài tập tăng sức mạnh của cơ và sự chịu đựng của cơ thể, chẳng hạn như nâng tạ, là loại bài tập tốt nhất để tăng cường testosterone trong cả thời gian ngắn hạn lẫn dài hạn.

Giảm cân giúp tăng testosterone

Thừa cân có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng testosterone trong cơ thể bạn. Đàn ông béo phì thường có mức testosterone tương đối thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi mỡ thừa được triệt tiêu, lượng testosterone của nam giới sẽ dần tăng lên. Do đó, giảm cân là phương pháp đơn giản giúp tăng cường nội tiết tố nam một cách tự nhiên.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh giúp cân bằng lượng testosterone trong cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tất cả các đối tượng nam giới hay nữ giới, người già hay trẻ nhỏ đều cần thường xuyên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất.

nam gioi 3

Ảnh minh họa

Đặc biệt, nam giới trong độ tuổi từ 31 – 50 phải ăn thêm 150% trái cây, 350% các loại rau xanh mỗi ngày mới có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Bởi sau tuổi 30 hàm lượng testosterone trong cơ thể bắt đầu giảm mạnh.

Tiêu thụ nhiều axit amin chuỗi nhánh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung lượng axit amin chuỗi nhánh phù hợp có thể làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới, đặc biệt là đối với những người đàn ông thường xuyên rèn luyện thể thao.

Hầu hết mọi người có thể chọn bổ sung axit amin chuỗi nhánh dưới dạng thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm được chế biến từ sữa, chẳng hạn như các loại whey protein hay phô mai thường rất giàu axit amin chuỗi nhánh.

Ngủ ngon làm tăng testosterone cho nam

Những giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với mức độ testosterone của bạn, tương tự như chế độ ăn uống khoa học hay tập thể dục.

nam gioi 4

Ảnh minh họa

Thời lượng giấc ngủ lý tưởng khác nhau tùy theo từng người, tuy nhiên một nghiên cứu cho thấy thời lượng ngủ chỉ 5 giờ mỗi đêm có thể làm giảm 15% nồng độ testosterone. Còn theo một nghiên cứu dài hạn khác, những người chỉ ngủ bốn giờ mỗi đêm thì nồng độ hormon sinh dục nam sẽ tụt đến mức thấp nhất. Trung bình cứ sau mỗi giờ ngủ thêm, nồng độ testosterone tăng khoảng 15%.

Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ làm tăng nồng độ hormone cortisol, dẫn đến suy giảm nồng độ testosterone. Hai hormone này luôn tăng giảm trái ngược nhau: khi cortisol tăng lên, thì testosterone sẽ giảm xuống.

Sự căng thẳng, stress cao sẽ làm tăng hấp thu thức ăn, dẫn đến tăng cân, mất kiểm soát cân nặng và hình thành chất béo có hại cho cơ thể. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hormone testosterone.

Vì vậy, bạn phải cố gắng giảm các tình huống căng thẳng kéo dài trong cuộc sống, ngủ đủ giấc, ngủ ngon mỗi tối, sống lạc quan, vui vẻ và cân bằng công việc. Từ đó bạn sẽ tạo điều kiện cho cơ thể sản xuất nhiều testosterone hơn.

Theo giadinhonline