Mùa đông không chỉ mang đến không khí lạnh mà còn là mùa virus cúm phát triển. Những ngày lạnh và thời tiết u ám cơ thể dễ bị mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng. Dùng các chất bổ sung như vitamin B và magie có thể giúp tăng mức năng lượng và giảm mệt mỏi. Kẽm, vitamin D và C giúp chống lại nhiễm trùng và cảm lạnh mùa đông, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

1. Vitamin D giúp tăng cường miễn dịch

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể sẽ sản xuất vitamin D một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trong những tháng mùa thu và mùa đông, ánh nắng mặt trời không đủ mạnh cho việc sản xuất này. Do đó, có thể cần bổ sung vitamin D qua thực phẩm như: Dầu cá, trứng, nấm…

Trong trường hợp bổ sung qua các nguồn thực phẩm cũng không đủ, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị, tất cả người lớn nên cân nhắc việc bổ sung vitamin D hàng ngày vào thời điểm này trong năm.

Người phụ nữ thiền định lúc bình minh trên núi với khinh khí cầu bay phía sau

Vào mùa đông, chúng ta khó có được vitamin D cần thiết từ ánh sáng mặt trời.

2. Vitamin C

Vitamin C không chỉ được biết đến khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch mà còn đóng vai trò quan trọng trong cơ thể: Giúp giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải và với đặc tính chống oxy hóa, vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa của cơ thể.

3. Vitamin B

Vitamin B bao gồm 8 loại vitamin khác nhau. Mỗi loại lại có những vai trò riêng nhưng đều giúp cơ thể thêm năng lượng, cảm thấy thoải mái, đặc biệt trong những tháng mùa đông.

Các vitamin này giúp tăng cường miễn dịch, tăng mức năng lượng, duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh, cũng như hỗ trợ tốt cho sức khỏe tinh thần.

4. Dầu gan cá

Dầu gan cá là một chất bổ sung tốt, đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa đông. Đây là nguồn giàu axit béo omega 3 cũng như vitamin A và D. Không chỉ giúp bổ não, dầu gan cá còn hỗ trợ dinh dưỡng cho thị lực, xương, hệ thống miễn dịch và sức khỏe của làn da...

5. Kẽm

Kẽm là chất bổ sung ít được biết đến hơn nhưng cũng rất quan trọng trong những ngày lạnh giá. Khoáng chất này không chỉ giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh mà còn thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh… những điều này có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh.

6. Hoa cúc tím (Echinacea)

Echinacea là một phương thuốc thảo dược truyền thống có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa để giúp tránh nhiễm trùng cảm lạnh và cúm hoặc có thể giúp giảm các triệu chứng nếu dùng khi có những dấu hiệu đầu tiên bị cảm lạnh.

7. Cây kế sữa

Cây kế sữa là một phương thuốc thảo dược truyền thống khác có thể giúp giảm bớt cảm giác khó tiêu hoặc đau bụng sau thời gian ăn uống quá mức.

Theo suckhoedoisong.vn