leftcenterrightdel
 Trải qua 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt, rất có thể bạn đang trong giai đoạn mãn kinh. Ảnh:Stock

Theo Statista, 44% phụ nữ trên toàn cầu không biết về tiền mãn kinh cho đến khi họ bắt đầu trải qua nó, và 34% phụ nữ không biết tiền mãn kinh có tồn tại. Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, lúc này cơ thể không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt mất đi và không còn khả năng sinh sản.

Theo Best Life, khi trải qua 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt (trừ những trường hợp sau sinh con), rất có thể bạn đang trong giai đoạn mãn kinh.

Dưới đây là 7 dấu hiệu nhận biết bạn đang ở giai đoạn trước khi mãn kinh.

Kinh nguyệt không đều

Trước khi kỳ kinh của bạn ngừng hoàn toàn, sự bất thường sẽ biểu hiện theo những cách khác nhau.

Bà Jessica Shepherd, tiến sĩ y khoa, chuyên gia về sản phụ khoa và sức khỏe phụ nữ, nói về dấu hiệu kinh nguyệt không đều: “Khi quá trình rụng trứng trở nên ít và không đều, khoảng thời gian giữa các chu kỳ có thể dài hoặc ngắn hơn, lượng kinh nguyệt của bạn có thể từ ít đến nhiều và bạn có thể mất một số kỳ kinh”.

Tuy nhiên, chảy máu giữa các kỳ kinh có thể do nguyên nhân khác, thậm chí báo hiệu ung thư cổ tử cung. Nếu gặp phải triệu chứng này, bạn hãy đến bác sĩ để kiểm tra, bà Shepherd lưu ý.

Cơ thể nóng bừng

Đột nhiên cơ thể nóng bừng và đổ mồ hôi, đây là dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất, nó thường xảy ra ở mặt, cổ, ngực và làm da bạn đỏ bừng và đổ mồ hôi.

Lý giải điều này, bà Shepherd cho biết cơn bốc hỏa do sự thay đổi của hormone và chất điều nhiệt trong hệ thần kinh, nó bắt đầu xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh. Khi cơn bốc hỏa xảy ra, các mạch máu gần da mở rộng để làm mát cơ thể và khiến bạn toát mồ hôi.

leftcenterrightdel
 Đột nhiên cơ thể nóng bừng và đổ mồ hôi, đây là dấu hiệu tiền mãn kinh. Ảnh:iStock.

Khô âm đạo

Theo báo cáo của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS), những hormone thay đổi sẽ ảnh hưởng đến âm đạo và âm hộ.

Theo Best Life, ít estrogen hơn có thể khiến các mô của âm hộ và niêm mạc âm đạo trở nên mỏng, khô và kém đàn hồi hơn, tình trạng này gọi là "teo âm đạo".

WebMD, nhà xuất bản trực tuyến tin tức và thông tin liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc của con người (Mỹ), cho rằng có thể giải quyết tình trạng khô âm đạo bằng nhiều cách, bao gồm kê thuốc theo toa và áp dụng các biện pháp với các bài tập trên thảm, dùng chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm.

Thay đổi tâm trạng

Những thay đổi tâm trạng thất thường trong thời kỳ tiền mãn kinh sẽ khác so với tức giận hoặc sự thất vọng.

"Bạn có thể đi từ cảm giác ổn định sang bực bội hay cáu gắt dữ dội trong chốc lát. Hoặc các thành viên trong gia đình, bạn bè nhận thấy bạn ít kiên nhẫn hơn bình thường", bà Shepherd cảnh báo.

Thay đổi trong ham muốn tình dục

Medical News Today, trang web cung cấp thông tin và tin tức y tế (Mỹ), báo cáo khô âm đạo có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ, thậm chí gây đau đớn. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến sự thay đổi ham muốn tình dục.

Medical News Today cho biết tình trạng căng thẳng, trầm cảm và khó chịu do tiền mãn kinh cũng có thể gây ra hậu quả này. Ngoài ra, phụ nữ có thể thực hiện các bước để tăng ham muốn tình dục, bao gồm các phương pháp điều trị y tế, thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà.

leftcenterrightdel
 Khô âm đạo có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ, thậm chí gây đau đớn. Ảnh:iStock

Gặp các vấn đề về giấc ngủ

Bà Grace Pien, tiến sĩ y khoa, trợ lý giáo sư Y khoa, trường Y Đại học Johns Hopkins, chia sẻ: "Chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ là những thay đổi ít được biết đến trong giai đoạn tiền mãn kinh, rối loạn giấc ngủ xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể do bốc hỏa, ngưng thở khi ngủ, trầm cảm và căng thẳng".

Theo bà Pien, bạn có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách sử dụng liệu pháp hormone, thậm chí là tập thể dục.

"Chúng tôi nhận thấy tập thể dục sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngay cả khi chúng ta không phải là vận động viên chuyên nghiệp", bà Pien nói.

Nhức đầu

Nhiều phụ nữ bị đau đầu trong kỳ kinh nguyệt do nội tiết tố biến động.

Theo Healthline, tiền mãn kinh có nghĩa là những thay đổi lớn về nồng độ hormone. Do đó, những người bị chứng đau nửa đầu ở giai đoạn tiền mãn kinh có thể chứng kiến sự thay đổi tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau này.

"Tuy nhiên, khi tiền mãn kinh kết thúc và thời kỳ mãn kinh bắt đầu, các cơn đau nửa đầu có xu hướng giảm đối với nhiều người. Trong một đánh giá, các nhà nghiên cứu phát hiện có tới 50-60% số người thấy các triệu chứng đau nửa đầu được cải thiện sau khi mãn kinh tự nhiên", Healthline báo cáo.

Theo zingnews