Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia trị liệu theo phương pháp thiên nhiên người Pháp - Loïc Ternisien và Sabrina Romeo-Dussart.

1. Điều chỉnh hoạt động thể chất khi mùa đông đến

Để đối phó với bầu không khí u ám của mùa đông, không gì bằng việc tiếp tục hoạt động thể chất. Đây là một phương pháp tốt để giải phóng endorphin, hormone tạo khoái cảm.

Tuy nhiên, theo nhà trị liệu tự nhiên Loïc Ternisien, tự bản thân chúng ta nên nghỉ ngơi bằng cách đi dạo, đi xem phim... để có được sự thư giãn trong thời kỳ chạy nước rút cho công việc, học tập cuối năm này.

Cần tập thể thao để giữ tinh thần phấn chấn và khả năng miễn dịch ở mức cao nhất. Nên tập các buổi 30 phút/ngày ở cường độ trung bình, vài lần một tuần để không bị kiệt sức.

7 điều nên làm để có được sức khỏe dẻo dai trong mùa đông- Ảnh 1.

Hoạt động thể chất ngoài trời giúp chống lại sự uể oải trong mùa đông.

2. Sắp xếp cuộc sống hợp lý

Lời nhắc, nhật ký và các công cụ tổ chức khác giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về thời gian biểu của mình và của các thành viên trong gia đình.

Đối mặt với nhiều hoạt động được thực hiện, chúng ta có thể nhanh chóng cảm thấy choáng ngợp. Càng có tổ chức thì càng biết rõ mình sẽ đi đâu và càng ít lãng phí năng lượng. Do đó, tầm quan trọng của việc sử dụng những tờ giấy ghi chú một cách khoa học, có tổ chức trong nhà, ở hành lang hoặc trên tủ lạnh để nhắc nhở bạn về nhiệm vụ và thời gian biểu của các thành viên trong gia đình...

3. Tăng cường liệu pháp ánh sáng

Mùa đông thời tiết u ám hơn. Tăng cường liệu pháp ánh sáng cho cơ thể sẽ tác động đến tâm trạng, năng lượng và giấc ngủ của chúng ta.

Đây cũng là lời khuyên được nhà thần kinh học Olivier Sillam đưa ra để ngăn ngừa chứng trầm cảm theo mùa, nên tập trung vào các hoạt động ngoài trời như đi dạo, hoạt động thể chất ngoài trời, ăn sáng trên ban công hoặc sân thượng, đi dạo vào lúc nghỉ trưa, sử dụng đèn trị liệu bằng ánh sáng nếu cần thiết.

7 điều nên làm để có được sức khỏe dẻo dai trong mùa đông- Ảnh 2.

Ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin.

4. Chú ý dinh dưỡng

- Các loại thực phẩm nên tiêu thụ: Chế độ ăn uống giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa... là chìa khóa để vượt qua mùa đông với sức khỏe tốt. Nên tránh các loại đường nhanh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ưu tiên các loại rau và trái cây theo mùa.

Với nhiều lợi ích, thực vật đóng vai trò quan trọng trong mùa đông. Phấn hoa tăng cường khả năng miễn dịch, yến mạch tăng cường trao đổi chất.

- Hạ chỉ số đường huyết: Để điều chỉnh lượng đường trong máu suốt cả ngày và tránh lượng đường trong máu đạt đỉnh cần dựa vào thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Khoai lang thay vì khoai tây, gạo nguyên cám thay vì gạo trắng, trái cây nguyên quả thay vì nước ép trái cây cho bữa sáng...

- Ăn trái cây và rau quả theo mùa: Một số loại thực vật hữu cơ cho phép bạn dự trữ vitamin và khoáng chất: Rau củ như bí, rau diếp xoăn, bông cải xanh, củ cải đen...; trái cây như hồng, chanh, quýt, cam, táo, lê…

Cũng nên ưu tiên những món ăn ấm, nấu chín và dễ chịu để phù hợp với thời tiết ngày càng lạnh và ẩm ướt hơn.

- Bổ sung magiê: Magie cần thiết để chống lại sự mệt mỏi và căng thẳng. Nên ăn các thực phẩm giàu magie như hạnh nhân, sô cô la đen, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt...

5. Nghỉ ngơi hợp lý

Dù thường xuyên bận rộn bạn cũng cần phải có những giây phút nghỉ ngơi. Chuyên gia Loïc Ternisien đưa ra lời khuyên vào mùa đông, cơ thể cần sống chậm lại, quay về với chính mình và hướng nội. Chúng ta phải tôn trọng nhịp điệu tự nhiên này, dành thời gian để xem phim, đi dạo, đọc sách... Có thói quen dành vài phút thiền định hoặc điều hòa nhịp tim mỗi ngày.

7 điều nên làm để có được sức khỏe dẻo dai trong mùa đông- Ảnh 3.

Dành vài phút thiền mỗi ngày giúp duy trì sự dẻo dai trong mùa đông.

6. Chăm sóc phổi

Phổi làm ấm không khí hít vào bên ngoài, vốn lạnh hơn trong mùa này và lọc virus. Trong y học cổ truyền, kinh tuyến phổi cần đặc biệt chú ý vào mùa thu đông. Để kích thích nó, hãy bắt đầu bằng cách đặt các loại thực phẩm cay và trắng vào đồ ăn của bạn (củ cải, cải củ, tỏi tây, su hào, rau mùi tây, lê, táo) và các loại gia vị (quế, gừng, ớt, hạt tiêu...) giúp phổi loại bỏ các độc tố.

Cũng có thể kéo dài kinh tuyến này bằng các tư thế yoga như tư thế con cò. Đứng, hai chân đặt vững chắc trên mặt đất, đan các ngón tay ra sau lưng. Sau đó nghiêng thân về phía trước, cố gắng đưa ngực đến gần đùi hơn (gập đầu gối nếu cần), thả đầu hướng xuống đất, hai tay hướng lên trên. Giữ nguyên tư thế trong 1 đến 2 phút, để sự thư giãn lắng đọng theo từng hơi thở. Sau đó trở về tư thế ban đầu.

Nên tận dụng những ngày nắng đẹp để hít thở không khí trong lành bằng cách đi dạo, chạy bộ hoặc đạp xe ngoài trời.

7. Khuếch tán tinh dầu chanh

Mùi hương chanh tiếp thêm sinh lực và khí chất giúp chống lại sự u ám. Đó là một loại dầu tái cân bằng cho hệ thần kinh, mang lại niềm vui, sự năng động và tích cực. Trộn 40 giọt tinh dầu vỏ chanh và 30 giọt tinh dầu bưởi. Nhỏ 10 giọt hỗn hợp vào máy khuếch tán trong 15 phút.

Trong liệu pháp tự nhiên, cần sống theo nhịp điệu của các mùa. Việc điều chỉnh nhịp độ, chế độ ăn uống cũng như các thói quen chăm sóc sức khỏe và thể chất cho phép chúng ta có được năng lượng để chống lại sự mệt mỏi trong mùa đông.

Theo suckhoedoisong.vn