Theo thống kê của Women's Health, phụ nữ khóc từ 30 đến 64 lần một tháng và đàn ông cũng không thua kém.

Medical News Today cho biết, con người tiết ra ba loại nước mắt. Nước mắt cơ bản được tiết ra liên tục khi bạn chớp mắt để giữ ẩm cho mắt.

Loại nước mắt thứ hai là phản xạ chảy nước mắt - một phản ứng đối với các chất kích thích xâm nhập vào mắt bạn nhằm bảo vệ mắt. Đó là lý do tại sao bạn khóc khi thái hành.

Loại nước mắt thứ ba là nước mắt cảm xúc và thực sự có chứa hormone gây căng thẳng. Đó là điều mà hầu hết mọi người gọi là khóc.

Theo các chuyên gia sức khoẻ, tất cả những loại nước mắt này đều có lợi cho sức khỏe.

Cải thiện tâm trạng

Khóc có thể giúp cải thiện tâm trạng, theo Women's Health.

Đó là bởi vì khóc khiến não của bạn giải phóng endorphin - hormone cảm thấy tốt - giúp giảm đau, giảm căng thẳng và có thể giúp cải thiện cảm giác hạnh phúc.

Giúp hồi phục sau đau buồn

Đau buồn là một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn, bao gồm: buồn bã, tội lỗi và tức giận.

Khóc là một cách giải tỏa cảm xúc quan trọng trong quá trình này. Nó thậm chí có thể giúp bạn sắp xếp và chấp nhận sự ra đi mãi mãi của một thành viên gia đình hoặc bạn bè, mất một mối quan hệ hoặc sự kiện làm thay đổi cuộc sống.

Phục hồi sự cân bằng cảm xúc

Healthline giải thích: Mọi người không khóc chỉ vì họ buồn, nhiều người khóc vì quá hạnh phúc, sợ hãi, căng thẳng hoặc tức giận.

Khóc là cách để cơ thể khôi phục lại sự cân bằng cảm xúc và giúp cơ thể phục hồi sau những cảm xúc mạnh.

Giúp tự xoa dịu bản thân

Khóc cũng là một cách để bạn tự xoa dịu bản thân. Đó là bởi vì khóc kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm (PNS) giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology.

Nhưng lợi ích không phải là ngay lập tức, có thể phải mất vài phút khóc trước khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Chống lại vi khuẩn

Khóc tốt cho mắt. Dù khóc làm cho mắt đỏ và sưng húp, nhưng khóc cũng giúp giữ cho đôi mắt của bạn sạch sẽ vì nước mắt có chứa một chất lỏng gọi là lysozyme, Medical News đưa tin.

Lysozyme là một loại enzyme có đặc tính kháng khuẩn mạnh có thể tiêu diệt vi khuẩn trong mắt bạn.

Cải thiện tầm nhìn

Nước mắt cơ bản giúp giữ cho đôi mắt của bạn được bôi trơn và ẩm ướt, điều này giúp tập trung ánh sáng và giữ cho tầm nhìn của bạn sắc nét.

Theo một blog của các chuyên gia về mắt Sponsel, các triệu chứng của khô mắt bao gồm mờ mắt, nhìn đôi, ngứa, rát và đỏ. Khô nghiêm trọng có thể làm hỏng giác mạc và ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Giúp em bé ngủ ngon

Khóc cũng có thể giúp em bé ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu năm 2016 của Học viện Nhi khoa Mỹ về giấc ngủ của trẻ sơ sinh cho thấy, bằng cách áp dụng việc để trẻ khóc có kiểm soát, trẻ ngủ sâu hơn và giảm số lần thức dậy trong đêm.

Sử dụng phương pháp cho trẻ khóc có kiểm soát cũng cho phép cha mẹ giảm bớt căng thẳng trong việc dỗ dành con.

Theo suckhoedoisong.vn