leftcenterrightdel
 

Chuối xanh có tác dụng gì?

Nếu biết sử dụng chuối xanh hợp lý và đúng cách, chúng ta có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe quan trọng sau đây: 

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Theo các phân tích dinh dưỡng, một quả chuối xanh đã bóc vỏ trung bình chứa khoảng 4.7g chất kháng tinh bột (tinh bột phản tính) có tên RS2.

Nhóm tinh bột kháng này khó bị thủy phân trong ruột non và đi xuống ruột già đóng vai trò như chất xơ. Theo đó khi chất xơ này lên men sẽ kích thích sản sinh ra các axit béo chuối ngắn, góp phần tăng lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cải thiện hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa tiêu chảy. 

Hỗ trợ giảm cân

Có thể nói chuối xanh là một thực phẩm tối ưu bạn nên lựa chọn khi đang lên thực đơn cho kế hoạch giảm cân.

Chất xơ trong chuối xanh có khả năng làm sạch ruột, loại bỏ các tế bào chất béo không mong muốn và các tạp chất ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, chuối xanh cũng tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, vì thế bạn sẽ không cảm thấy nhanh đói nên có thể ngăn ngừa tình trạng tăng cân xảy ra.

Kiểm soát đường huyết 

Chuối xanh có chỉ số đường huyết GI thấp hơn so với chuối chín, ở mức dưới 40 nên người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng thức quả này.

Đáng chú ý, chất xơ pectin và tinh bột kháng trong chuối xanh có thể làm giảm tốc độ hấp thụ chất glucose của tế bào cơ thể, từ đó kiểm soát đường huyết tốt và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Phòng chống ung thư trực tràng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất tinh bột kháng tìm thấy từ chuối xanh thực sự là một dược liệu vô cùng quý giá. Loại tinh bột kháng này góp phần quan trọng trong quá trình ngăn chặn các tác nhân làm biến đổi gen, đồng thời giảm tỉ lệ hình thành các gốc tế bào gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng. 

Củng cố xương chắc khỏe

Khi gặp các vấn đề liên quan đến hệ vận động, các chuyên gia khuyến khích bạn bổ sung các món ăn từ chuối xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Có thành phần dinh dưỡng tương đối giống chuối chín, chuối xanh cũng cung cấp thêm cho cơ thể các nhóm chất như magie, kali, vitamin B6 và axit folic. Đây đều là những hoạt chất góp phần làm tăng mật độ xương, giảm triệu chứng viêm và đau nhức ở các cơ xương khớp. 

Tốt cho tim mạch

Không chỉ là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp củng cố xương chắc khỏe, vitamin B6 trong chuối xanh còn hỗ trợ cân bằng nồng độ cholesterol xấu và homocysteine trong máu để bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.  

Đặc biệt, qua phân tích dinh dưỡng, các chuyên gia cũng tìm thấy trong chuối xanh có hoạt chất oxi nitric – đóng vai trò như một chất chống oxy hóa rất quan trọng, làm giãn các mạch máu để thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn, giúp vận chuyển máu tới tim một cách hiệu quả, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. 

Giảm căng thẳng

Trong số các axit béo chuỗi ngắn được hình thành nhờ quá trình lên men tinh bột kháng ở ruột già có bao gồm butyrate – hoạt chất làm gia tăng quá trình trao đổi chất, đồng thời đảm nhiệm chức năng cải thiện tâm trạng và giảm tình trạng căng thẳng, lo âu. 

Cách ăn chuối xanh tốt nhất

Mặc dù không thể ăn trực tiếp như chuối chín nhưng chuối xanh có thể được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày theo nhiều cách khác nhau giúp bạn tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Chuối xanh luộc

Chuối xanh luộc là công thức đơn giản nhất trong các cách ăn chuối xanh tốt nhất, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng. Chỉ mất khoảng 8 - 10 phút là bạn có ngay món chuối xanh luộc thơm ngon,  thích hợp để cả gia đình thưởng thức.

Nguyên liệu:

4 - 5 quả chuối xanh

2 thìa cafe muối (khoảng 10 gram)

Các bước thực hiện:

Rửa sạch và cắt bỏ hai đầu của mỗi quả chuối.

Hòa tan 2 thìa cafe muối vào nước, rồi cho chuối xanh đã rửa vào ngâm trong vòng 10 phút để loại bỏ một phần nhựa ở bề mặt chuối.

Cho chuối đã rửa và ngâm vào nồi đun. Luộc chuối trong khoảng 10 phút hoặc cho đến khi chuối chín mềm.

Cuối cùng, bạn chỉ cần vớt chuối ra khỏi nồi, cho vào rổ để ráo nước. Đợi chuối luộc nguội bớt là có thể thưởng thức được rồi.

Lưu ý: Chọn chuối xanh vừa đủ, không quá non. Không luộc chuối quá lâu gây mất chất. 

Gỏi chuối xanh 

Gỏi chuối xanh là một món ăn ngon và dễ làm, phù hợp với những ai đang muốn duy trì cân nặng hoặc giảm cân.

Nguyên liệu:

3 quả chuối xanh

1 quả chanh

1 thìa cà phê muối (khoảng 5 gram)

1 củ tỏi

1 trái ớt

Rau thơm

Gia vị: đường, nước mắm

Các bước thực hiện:

Rửa sạch chuối xanh, cắt bỏ 2 đầu và gọt vỏ của chuối.

Chuẩn bị một chậu nước, hòa tan muối và vắt thêm nước chanh vào nước làm nước ngâm chuối.

Thái chuối xanh thành từng lát mỏng. Sau đó, ngâm chuối xanh trong chậu nước muối chanh để loại bỏ nhựa và giữ màu tươi cho chuối xanh. Ngâm trong khoảng 15 phút.

Sau khi ngâm xong, rửa sạch chuối xanh 2-3 lần với nước để loại bỏ dư vị muối và để ráo nước.

Vắt chanh lấy nước cốt. Băm nhỏ tỏi, ớt, và rau thơm. Sau đó, trộn đều với chuối xanh đã ráo, nêm nếm gia vị (đường và nước mắm) vừa đủ theo khẩu vị của bạn.

Trộn đều và đợi cho chuối thấm đều gia vị là có thể thưởng thức được rồi.

Chuối xanh nướng

Chuối xanh nướng là một trong những cách ăn chuối xanh tốt nhất, ngon miệng và cung cấp dinh dưỡng. Đồng thời cũng rất phù hợp với các bạn muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng.

Nguyên liệu:

2 quả chuối xanh

1 thìa cà phê muối (khoảng 5 gram)

Lò nướng

Các bước thực hiện:

Rửa sạch chuối xanh và gọt vỏ. Sau đó, ngâm chuối với nước muối khoảng 15 phút để loại bỏ nhựa chuối, cho món ăn thơm ngon hơn và giảm vị đắng hoặc chát của chuối.

Cho chuối ra rổ và để ráo nước.

Đặt chuối xanh lên khay nướng và nướng trong lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C (392 độ F) trong khoảng 15 phút hoặc đến khi chuối xanh chuyển màu vàng đều trên cả hai mặt. Đảm bảo không nướng quá lâu để không làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng trong chuối xanh như chất xơ và tinh bột khoáng.

Lưu ý khi ăn chuối xanh

Không nên ăn quá nhiều chuối xanh liên tục trong thời gian dài (trên 2 tuần) tránh gây rối loạn tiêu hóa.

Kali là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nhưng việc ăn quá nhiều chuối xanh có thể dẫn đến ngộ độc kali. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như buồn nôn, tim đập nhanh sau khi ăn chuối xanh, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Chuối xanh chứa phenylethylamine có thể làm tăng nhịp tim và gây mất cân bằng trong huyết áp ở một số người, dẫn đến tình trạng chóng mặt. Ngoài ra, tryptophan có trong chuối cũng có thể gây buồn ngủ. Ăn quá nhiều chuối cũng dẫn đến thừa magie, gây ra tình trạng giãn cơ, uể oải và mệt mỏi.

Chuối xanh nhiều chất xơ, kali, và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn chuối xanh cùng với các loại thực phẩm khác để đảm bảo bạn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Chuối xanh có lớp nhựa đắng và chát, khi sơ chế bạn cần ngâm với nước muối để loại bỏ lớp nhựa này, đảm bảo hương vị thơm ngon cho món chuối xanh.

Theo tieudung.kinhtedothi