1. Người bị đái tháo đường không nên ăn nhiều quả vải

Trong 100g quả vải chứa tới 15.2g đường, đây là hàm lượng đường lớn, nếu người bệnh ăn nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, từ đó ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trong cùi vải có chứa rất nhiều đường glucoze, ăn nhiều vải khiến lượng đường vào máu vượt quá khả năng hấp thu, chuyển hóa của gan, khiến đường huyết tăng nhanh. Điều này không tốt cho những người bị bệnh đái tháo đường, có thể gây ra choáng váng, ra nhiều mồ hôi lạnh, buồn nôn, gây sốt cho người bệnh. Do đó, người đái tháo đường được khuyến cáo nên hạn chế ăn quả vải.

người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường không nên ăn nhiều quả vải.

2. Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn rất yếu, chưa hoàn thiện, nếu cho trẻ nhỏ ăn quá nhiều quả vải sẽ gây rối loạn trong quá trình chuyển hóa đường, gây nóng trong người dẫn đến khó tiêu, nổi rôm sảy và có thể gây sốt cao. Do đó, chỉ nên ăn khoảng 5-6 quả trong 1 lần ăn.

3. Những người mắc bệnh tự miễn dịch

Bệnh tự miễn dịch là hiện tượng hệ miễn dịch bị rối loạn, chúng tấn công các tế bào lành tính xung quanh và làm tổn thương cơ thể. Trong vải chứa rất nhiều vitamin C và hoạt chất chống oxy hóa mạnh, vì thế, đối với những đối tượng mắc bệnh tự miễn dịch, ăn nhiều quả vải sẽ làm tăng các triệu chứng bệnh như đa xơ cứng tế bào thần kinh, lupus, viêm khớp dạng thấp.

4. Người bị thừa cân

Quả vải chứa nhiều hợp chất pectin, chất xơ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả.

Thế nhưng lượng đường từ quả vải hấp thụ vào cơ thể cũng nhiều đáng kể, khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa, đồng thời giữ nước trong cơ thể làm các cơ quan dễ bị phù nề, thừa cân.

5. Phụ nữ mang thai

Chế độ ăn uống của phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ là rất quan trọng và cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Với hàm lượng đường cao, nếu ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể thai phụ, khiến đường huyết tăng vọt, gây khó sinh, tăng nguy cơ xuất huyết và nhiễm trùng sau sinh.

Phụ nữ mang thai thường có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với người bình thường.

bau-an-vai-co-tot-khong

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn quả vải tươi để tránh tăng đường huyết.

6. Người mẫn cảm

Cơ thể của những người mẫn cảm thường rất nhạy, họ dễ bị dị ứng khi thời tiết thay đổi cũng như cơ thể sẽ phản ứng lại với những đồ ăn có dưỡng chất lạ.

Như đã nói ở trên, trong quả vải có hàm lượng đường cao, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ 'nóng', khiến bị nổi rôm sảy, da mẩn đỏ hoặc thậm chí là dẫn đến tiêu chảy, ói mửa, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, suy hô hấp…

Trung bình mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 10 trái, mỗi tuần ăn khoảng 3 lần là đã đủ cung cấp những dưỡng chất cần thiết.

7. Người bị thủy đậu

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thủy đậu là do phong nhiệt. Quả vải là một loại trái cây có khả năng gây nhiệt cao, gây nóng trong người, do đó nếu người bệnh ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ gây bội nhiễm và những biến chứng xấu.

Bên cạnh đó, với tính nóng vốn có, quả vải có thể làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây ra những triệu chứng khác như nổi nhiệt miệng, nóng trong người, nổi mụn.

Theo suckhoedoisong.vn