Người ta thường nói rằng những người hạnh phúc nhất là những người khỏe mạnh nhất. Có nhiều cách đã được khoa học chứng minh là một người có thể kéo dài tuổi thọ và có một cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật và đau khổ...

Tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống, ở bên những người thân yêu, giữ thái độ tích cực là những yếu tố then chốt. Để làm sáng tỏ hơn về vấn đề này, các nhà khoa học nghiên cứu về những người sống trên 100 tuổi, đã xác định được 8 "đặc điểm tính cách" phổ biến ở những "người siêu tuổi" này và khuyến nghị mọi người hãy nuôi dưỡng những phẩm chất này để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Complutense Madrid, Tây Ban Nha, đã thực hiện "các cuộc phỏng vấn sâu" với 19 cụ người Tây Ban Nha để tìm hiểu xem liệu họ có những đặc điểm tính cách tích cực, có thể giúp họ đối phó với những thất bại trong cuộc sống hay không.

photo-1702441778503

Tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống trần tục, ở bên những người thân yêu, giữ thái độ tích cực là những yếu tố then chốt... để sống trên 100 tuổi khỏe mạnh.

Những người tham gia nghiên cứu, từ 100 đến 107 tuổi, không có dấu hiệu sa sút trí tuệ hoặc suy giảm nhận thức và có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách độc lập. 16/19 cụ tham gia là phụ nữ và 3/19 là nam giới.

8 đặc điểm chung mà người sống trên 100 tuổi sở hữu

Các nhà khoa học đã xác định được 8 đặc điểm chung mà tất cả những người sống trên 100 tuổi đều sở hữu:

- Đặc điểm đầu tiên là sở hữu một cuộc sống năng động: Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy tất cả 19 người trên 100 tuổi luôn sống "cuộc sống năng động", thể hiện mong muốn "tiếp tục sống". Họ luôn khiến mình bận rộn với một việc gì đó.

Ví dụ, một phụ nữ 100 tuổi tham gia nghiên cứu cho biết, bà vẫn may vá cho đến năm 98 tuổi (làm thợ may quần áo). Bây giờ, vẫn chơi trò ô chữ, đi xuống cầu thang bằng thang máy, nhưng đi bộ lên cầu thang, để tập thể dục cho đôi chân của mình.

- Đặc điểm thứ hai là vui vẻ bên những người thân yêu và nuôi dưỡng các mối quan hệ: Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, những người tham gia "có xu hướng thích dành thời gian với mọi người" và luôn vui vẻ bên những người thân yêu.

- Thứ ba là thực hiện nghiêm túc các cam kết: Những người trên 100 tuổi rất vui khi đảm nhận các trách nhiệm - có thể liên quan đến công việc hoặc chăm sóc con cái… Họ sống lương thiện và đáng tin cậy.

- Kiểm soát cuộc sống của chính bạn: Đây là đặc điểm thứ tư có ở những người trên 100 tuổi. Đó là việc tin tưởng vào bản thân và tự tin về những quyết định mà mình đưa ra. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, việc thích nghi với môi trường xung quanh và tìm kiếm cơ hội là điều phổ biến ở những người sống trên trăm tuổi.

- Tò mò và mong muốn học hỏi những điều mới: Những người trên 100 tuổi sống khỏe mạnh cũng thường thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới…

- Thể hiện lòng biết ơn: Những người sống trăm tuổi cũng biết ơn cuộc sống của họ. Cuộc sống không bao giờ công bằng hay hoàn hảo, nhưng những người tham gia - mặc dù phải đối mặt với nghịch cảnh - vẫn có thể thể hiện lòng biết ơn đối với bất cứ điều gì tốt đẹp trong cuộc sống của họ.

- Luôn nhìn thấy tia hy vọng trong mọi khó khăn của cuộc sống: Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có khả năng bước tiếp trong cuộc sống bất chấp thử thách.

- Và cuối cùng, những người tham gia đều muốn thử thách trí óc của mình: Nghiên cứu cho thấy nhiều người trên 100 tuổi "thông minh bẩm sinh". Họ là những người "tự học", là "người giải quyết vấn đề", sẵn sàng "chấp nhận thử thách dù không được đào tạo cụ thể"…

Theo suckhoedoisong.vn