Tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng và kéo dài của các triệu chứng cảm lạnh và cúm - SHUTTERSTOCK

Những lợi ích sức khỏe của tỏi đã được công nhận trong nhiều thế kỷ, kể từ khi bác sĩ Hy Lạp cổ đại Hippocrates kê đơn nó để điều trị tất cả các loại bệnh tật, theo Healthgrades.

Hiện nay, y học hiện đại cũng đang áp dụng các đặc tính chữa bệnh của tỏi.

1. Tăng cường miễn dịch và chữa cảm cúm

Tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng và kéo dài của các triệu chứng cảm cúm, theo Hindustan Times.

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi hằng ngày làm giảm 63% những người tham gia bị cảm lạnh. Các nghiên cứu cũng cho thấy các triệu chứng cảm lạnh đã giảm trung bình từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày.

2. Hạ huyết áp cao

Tỏi có lợi ích chống viêm và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy uống bổ sung tỏi giúp giảm huyết áp 10%.

Liều lượng cần thiết là 600 đến 1.500 mg chiết xuất tỏi già. Tương đương với khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày, có thể băm nhỏ cho vào bữa ăn.

Tỏi có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu - ẢNH: SHUTTERSTOCK

3. Giảm cholesterol

Tỏi cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol. Nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu khoảng 10-15%, theo Hindustan Times.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm giãn các mạch máu bị cứng và ngăn ngừa kết tập tiểu cầu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Nó cũng ngăn không cho tiểu cầu liên kết với protein, làm giảm cục máu đông. Khi đề cập đến trợ giúp bệnh tim, tỏi đã giúp người bệnh được hồi phục.

5. Hiệu suất thể thao tốt hơn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra những người bị bệnh tim dùng dầu tỏi trong sáu tuần đã cải thiện nhịp tim tối đa lên 12% và có thể tập thể dục lâu hơn mà không cảm thấy mệt mỏi, theo Healthgrades.

6. Xương khỏe hơn

Có một số bằng chứng cho thấy tỏi có thể giúp giảm mất xương bằng cách tăng cường estrogen ở phụ nữ đặc biệt là sau khi mãn kinh. Bổ sung một lượng tỏi hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và viêm xương khớp.

7. Cải thiện bộ nhớ

Tác hại từ các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa, nhưng tỏi có chứa chất chống ô xy hóa mạnh Sallyl cysteine giúp chống lại các gốc tự do. Chất chống ô xy hóa này còn có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già. Tỏi giúp tăng lưu lượng máu não, từ đó giảm nguy cơ rối loạn não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, theo Hindustan Times.

8. Bài thuốc cho da

Tỏi có đặc tính chống ô xy hóa, kháng khuẩn và kháng nấm - mang lại những lợi ích to lớn cho làn da. Bị mụn trứng cá? Chà xát tỏi sống lên vết sưng mụn có thể tiêu diệt vi khuẩn. Nhưng đừng lạm dụng.

Sử dụng chiết xuất tỏi tại chỗ theo thời gian có thể có tác dụng chống lão hóa vì tỏi giúp tăng sự phát triển và trẻ hóa tế bào da.

Vì vậy, hãy thêm tỏi vào chế độ ăn uống hằng ngày để gặt hái những lợi ích này cho cơ thể.

Theo thanhnien