leftcenterrightdel
 Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau củ quả để giảm nguy cơ trầm cảm. Ảnh: Pexels

Theo Doctor NDTV, trầm cảm là một tình trạng phức tạp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc, nhận thức và thể chất của một người.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của trầm cảm chưa được hiểu đầy đủ nhưng người ta cho rằng nó là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý.

Mặc dù chỉ thay đổi lối sống có thể không loại bỏ được nguy cơ phát triển trầm cảm, nhưng chúng có thể có tác động tích cực trong việc giảm nguy cơ hoặc kiểm soát các triệu chứng của nó. 

Dưới đây là một số thói quen lối sống đơn giản mà bạn có thể làm theo để giảm nguy cơ trầm cảm.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để não của bạn hoạt động tối ưu và giảm nguy cơ trầm cảm.

Hạn chế uống rượu

Rượu là chất gây trầm cảm và có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn rượu có thể làm giảm nguy cơ phát triển trầm cảm.

Tập thể dục thường xuyên

Tham gia tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần bằng cách giải phóng endorphin, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Endorphin, được biết đến là loại hormone mang lại cảm giác dễ chịu, có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Giao lưu

Duy trì các mối quan hệ thân thiết và tham gia vào các hoạt động xã hội có thể cung cấp một hệ thống hỗ trợ giúp chống lại cảm giác cô đơn và cô lập, vốn là những yếu tố nguy cơ phổ biến gây ra trầm cảm.

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh với bạn bè, gia đình hoặc các nhóm hỗ trợ có thể cung cấp mạng lưới hỗ trợ và giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát các triệu chứng trầm cảm.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể góp phần vào sự phát triển của trầm cảm. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như thực hành các kỹ thuật thư giãn hoặc tham gia vào các sở thích, có thể giúp giảm nguy cơ.

Học các kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả, chẳng hạn như chánh niệm, thiền, tập thở sâu hoặc tham gia vào các hoạt động mang lại niềm vui, có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

Tránh hút thuốc

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hút thuốc và tăng nguy cơ trầm cảm. Bỏ hút thuốc hoặc tránh nó hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có chất lượng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và có thể giúp bảo vệ chống trầm cảm.

Thiếu ngủ có thể làm rối loạn tâm trạng của bạn và làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm. Đặt mục tiêu ngủ liên tục 7-8 giờ mỗi đêm.

Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp

Nếu bạn cảm thấy buồn bã dai dẳng, mất hứng thú hoặc các triệu chứng trầm cảm khác, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Họ có thể cung cấp phương pháp điều trị y tế hoặc liệu pháp thích hợp để quản lý hoặc ngăn ngừa trầm cảm một cách hiệu quả, theo Doctor NDTV.

Theo plo