Bên cạnh việc tăng thêm hương vị cho món ăn yêu thích, nhiều loại thảo mộc và gia vị có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn cùng nhiều lợi ích khác.

Mặc dù các loại thảo mộc không thể giảm cân trực tiếp nhưng nó hỗ trợ quá trình nỗ lực giảm cân nhằm đạt được trọng lượng cơ thể mong muốn.

1. Một số loại thảo mộc, gia vị giúp giảm cân

Bạc hà

9 loại thảo mộc, gia vị giúp giảm cân- Ảnh 1.

Lá bạc hà giúp giảm cân được chính là nhờ vào chất xơ cùng nguồn vitamin dồi dào.

Bạc hà là một loại thảo mộc có vị ngọt, thơm giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn cũng như giảm mỡ thừa. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể, đồng thời làm giảm đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa.

Lá bạc hà giúp giảm cân được chính là nhờ vào chất xơ cùng nguồn vitamin dồi dào. Chúng sẽ hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng như giúp no hơn, giảm cảm giác thèm ăn và kích thích tiêu hóa hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin B trong bạc hà còn tham gia vào việc cấu tạo enzyme chuyển hóa. Do đó, chúng có khả năng phân giải carbohydrate và lipid dư thừa hữu hiệu hơn.

Hương vị thơm mát dễ chịu của bạc hà cũng góp phần trong việc giảm cân bởi chúng sẽ truyền nhanh đến cơ quan vị giác và khứu giác. Từ đó, làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân, giảm mỡ nhanh hơn.

Húng quế

Húng quế không chỉ là một gia vị tự nhiên mà còn là một nguồn cung cấp chất xơ và vitamin quan trọng, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Lượng chất xơ và vitamin trong húng quế có thể giúp cảm thấy no, hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm quá mức.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng chỉ nửa thìa rau húng quế trong mỗi bữa ăn hàng ngày đã có thể giúp giảm mức cholesterol tổng, cholesterol LDL "xấu" và các acid béo trong máu. Húng quế cũng giúp cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể đối với insulin và điều chỉnh mức đường glucose trong máu, từ đó giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Mùi tây

Mùi tây là loại thảo mộc có thể giúp giảm mỡ thừa. Đó là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ tình trạng giữ nước và giảm đầy hơi. Hàm lượng chất xơ cao trong rau mùi tây khiến nó trở thành một loại thảo mộc hỗ trợ giảm cân hoàn hảo, làm giảm lượng glucose trong máu và giúp kiểm soát sự thèm ăn, đồng thời khuyến khích quá trình chế biến thức ăn thành năng lượng thay vì lưu trữ dưới dạng chất béo.

Ớt

9 loại thảo mộc, gia vị giúp giảm cân- Ảnh 3.

Ớt chứa chất capsaicin giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể giúp giảm cân.

Trong cơ thể có 2 loại chất béo là chất béo trắng và chất béo nâu. Chất béo trắng tích trữ lượng mỡ thừa khiến tăng cân, còn chất béo nâu có thể tự đốt cháy ngay cả khi ít vận động. Ăn ớt sẽ giúp chất béo trắng chuyển hóa thành chất béo nâu và tiêu hao lượng mỡ dư thừa.

Vị cay nóng từ chất capsaicin có trong quả ớt ngoài tác dụng khử tanh và tạo thêm vị cho món ăn còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy năng lượng. Chính nhờ vậy mà lượng mỡ trữ năng lượng trong cơ thể sẽ được đốt cháy và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Không chỉ có ớt hiểm, ớt sừng trâu có vị cay nồng thì mới giảm cân được mà ngay cả loại ớt tím, ớt ngọt Đà Lạt hay thậm chí là ớt cảnh đều có chứa capsaicin giúp ích cho việc tiêu hao mỡ thừa. Tuy nhiên, lạm dụng ớt dễ gây các vấn đề về tiêu hóa.

Gừng

Gừng được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương thuốc tự nhiên cho nhiều loại bệnh như cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm các vấn đề liên quan đến dạ dày và điều chỉnh quá trình trao đổi chất…, một số nghiên cứu chỉ ra rằng gừng cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

Một đánh giá của 14 nghiên cứu trên người cho thấy rằng bổ sung gừng làm giảm đáng kể cả trọng lượng cơ thể và mỡ bụng. Một đánh giá khác của 27 nghiên cứu trên người, động vật và ống nghiệm cũng kết luận rằng gừng có thể giúp giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo đồng thời giảm sự hấp thụ chất béo, giảm cảm giác thèm ăn.

Việc kết hợp gừng vào chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện đều đặn sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nghệ

9 loại thảo mộc, gia vị giúp giảm cân- Ảnh 4.

Chất curcumin trong nghệ giúp tăng cường giảm mỡ bụng và tăng khả năng giảm cân.

Củ nghệ là một loại gia vị được tôn sùng vì hương vị, màu sắc rực rỡ và dược tính mạnh mẽ. Hầu hết các lợi ích sức khỏe của nghệ là do sự hiện diện của chất curcumin, một chất hóa học đã được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng của nó đối với mọi thứ, từ viêm nhiễm đến giảm cân.

Một nghiên cứu trên 44 người thừa cân cho thấy dùng chất curcumin hai lần mỗi ngày trong một tháng với 800 mg curcumin và 8 mg piperine dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI), có hiệu quả trong việc tăng cường giảm mỡ bụng và tăng khả năng giảm cân lên tới 5%.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là một loại gia vị phổ biến, nó chứa một hợp chất mạnh gọi là piperine, mang lại cả hương vị cay nồng và tác dụng giảm cân tiềm năng.

Hạt tiêu đen đốt cháy calo trong cơ thể. Khi tiêu đen được kết hợp với các loại gia vị khác, nó có thể đốt cháy calo bất cứ khi nào bạn ăn. Ngoài ra, tiêu đen đốt cháy lượng calo dư thừa trong nhiều giờ sau khi ăn. Hạt tiêu đen hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn. Khi bạn đang ăn kiêng giảm cân, hãy thêm hạt tiêu vào món ăn.

Quế

9 loại thảo mộc, gia vị giúp giảm cân- Ảnh 5.

Quế hiệu quả trong việc ổn định lượng đường trong máu, có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và đói.

Quế giàu chất chống oxy hóa và mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp giảm cân. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc ổn định lượng đường trong máu, giúp giảm cảm giác thèm ăn và đói.

Các nghiên cứu cho thấy một hợp chất cụ thể được tìm thấy trong quế có thể bắt chước tác dụng của insulin, giúp vận chuyển đường từ máu đến tế bào để sử dụng làm nhiên liệu. Quế cũng góp phần làm giảm mức độ của một số enzyme tiêu hóa để làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate.

Thì là

Thì là là một loại cây có hoa thuộc họ rau mùi tây. Nó nổi tiếng với hương vị hấp dẫn riêng biệt nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng đẩy nhanh quá trình giảm cân và đốt cháy chất béo.

Một nghiên cứu kéo dài ba tháng cho thấy những phụ nữ tiêu thụ sữa chua với 3g thì là hai lần mỗi ngày sẽ giảm cân và mỡ trong cơ thể nhiều hơn nhóm đối chứng.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 8 tuần đã báo cáo rằng những người trưởng thành dùng thực phẩm bổ sung thì là ba lần một ngày giảm được nhiều hơn 1kg so với những người dùng giả dược.

2. Cách sử dụng thảo dược để giảm cân an toàn

Khi được sử dụng làm gia vị cho thực phẩm, các loại thảo mộc và gia vị có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe với nguy cơ tác dụng phụ tối thiểu.

Chỉ nên ăn không quá một muỗng canh (14g) mỗi ngày và nhớ kết hợp chúng với các loại thực phẩm nguyên chất giàu chất dinh dưỡng để giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hơn nữa.

Nếu dùng thảo dược ở dạng thực phẩm bổ sung, điều quan trọng là phải tuân thủ liều lượng khuyến cáo trên bao bì để ngăn ngừa tác dụng phụ.

Ngoài ra, những người có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng thuốc, tốt nhất nên hỏi ý kiến với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung nào kể cả là thảo dược quen thuộc. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ hoặc triệu chứng dị ứng thực phẩm nào, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và nói chuyện với bác sĩ.

Để giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất, việc sử dụng các loại thảo mộc, gia vị cần được kết hợp với một chế độ ăn cân bằng, đầy đủ, thực hành lối sống lành mạnh để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giảm cân. Nên hỏi ý kiến tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin chi tiết và điều chỉnh phương pháp sử dụng các loại thảo mộc, gia vị phù hợp với nhu cầu và cơ địa của cá nhân.

Theo suckhoedoisong.vn