Insulin là một loại hormone kéo glucose (đường) từ máu vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. 

Khi không đủ insulin sẽ gây tăng lượng đường trong máu, dẫn đến gián đoạn trao đổi chất và viêm. 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, curcumin trong củ nghệ có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường loại 2, một tình trạng mạn tính có đặc điểm là giảm tiết insulin.

Tác dụng của nghệ đối với bệnh đái tháo đường - Ảnh 2.

Curcumin trong củ nghệ có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

1. Nghệ điều hòa chuyển hóa lipid

Hội chứng chuyển hóa là tình trạng quá trình trao đổi chất bị thay đổi có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 cao hơn. Hội chứng chuyển hóa bao gồm kháng insulin, lượng đường trong máu cao, huyết áp cao, cholesterol HDL thấp, cholesterol LDL cao, tăng mức chất béo trung tính và béo phì.

Curcumin trong nghệ có thể giúp điều chỉnh chuyển hóa lipid ở những người mắc bệnh đái tháo đường bằng cách thay đổi hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình trao đổi chất để giảm mức triglycerid và cholesterol trong máu.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp một số thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy, nghệ có thể có khả năng làm giảm mức triglyceride trong máu trung bình là 19,1mg/dL, tổng lượng cholesterol trung bình là 11,4mg/dL và cholesterol LDL trung bình là 9,83 mg/dL. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những tác dụng được đề xuất này.

Curcumin cũng có thể có tác dụng hữu ích trong việc giảm các triệu chứng khác của hội chứng chuyển hóa bằng cách giảm đề kháng insulin thông qua việc cải thiện độ nhạy insulin, ức chế sản xuất tế bào mỡ mới và giảm huyết áp.

2. Giảm căng thẳng oxy hóa

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, curcumin có thể cải thiện các dấu hiệu của căng thẳng oxy hóa trên khắp cơ thể bằng cách tăng mức độ của một số chất chống oxy hóa bảo vệ như superoxide dismutase.

Curcumin cũng có thể làm tăng kích hoạt các enzym, như peroxit lipid và glutathione peroxidase, có tác dụng phá vỡ các gốc tự do có hại. Các gốc tự do như oxy phản ứng và các loại nitơ là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào lan rộng khắp cơ thể.

Tác dụng của nghệ đối với bệnh đái tháo đường - Ảnh 4.

Nghệ có thể phá vỡ các gốc tự do có hại.

3. Giảm viêm trong cơ thể

Viêm là nguyên nhân của nhiều tình trạng mạn tính, bao gồm bệnh đái tháo đường và làm tăng căng thẳng oxy hóa và các biến chứng. Căng thẳng oxy hóa gia tăng cũng có thể khiến các gốc tự do kích hoạt các con đường truyền tín hiệu của tế bào làm tăng kích hoạt các phản ứng viêm khắp cơ thể, dẫn đến một chu kỳ viêm mạn tính.

Yếu tố hoại tử khối u là một protein gây viêm tăng cao khi mắc các bệnh viêm nhiễm như béo phì, đái tháo đường và hội chứng chuyển hóa. Yếu tố hoại tử khối u trở nên kích hoạt khi lượng đường trong máu cao xảy ra với bệnh đái tháo đường.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chất curcumin có thể ngăn chặn sự kích hoạt này, giúp giảm viêm trong cơ thể. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy, việc bổ sung 1g curcumin mỗi ngày trong 8 tuần đã giúp giảm mức độ yếu tố hoại tử khối u xuống trung bình 16,22pg/mL ở phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa.

4.  Tác dụng của nghệ trong hỗ trợ điều chỉnh men gan

Thông thường bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị gan nhiễm mỡ hoặc các rối loạn khác về gan. Nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể giúp điều chỉnh các men gan kiểm soát mức độ lipid và glucose do đặc tính chống viêm của nó.

5. Điều chỉnh rối loạn chức năng mô mỡ

Bệnh đái tháo đường thường liên quan đến rối loạn chức năng của mô mỡ, kiểm soát mức độ glucose trong cơ thể. Adiponectin là một loại hormone chủ yếu được tìm thấy trong mô mỡ có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và sự phân hủy các axit béo. Ở bệnh đái tháo đường type 2, việc bài tiết adiponectin bị gián đoạn và giảm do lượng đường trong máu cao.

Curcumin có thể có lợi cho sự rối loạn điều hòa mô mỡ bằng cách điều chỉnh sự bài tiết của adiponectin...

Tác dụng của nghệ đối với bệnh đái tháo đường - Ảnh 5.

Curcumin có khả năng làm giảm các dấu hiệu viêm.

6. Bệnh thần kinh do đái tháo đường

Bệnh thần kinh do đái tháo đường là một triệu chứng phổ biến của bệnh đái tháo đường, đặc trưng bởi tổn thương các dây thần kinh ngoại vi truyền tín hiệu đến và đi từ cánh tay và chân. Bệnh thần kinh do đái tháo đường gây ra do tổn thương các mạch máu cung cấp các dây thần kinh của cánh tay và chân. Nguyên nhân là do tình trạng viêm lan rộng do lượng đường trong máu bị gián đoạn.

Mức độ tăng cao của các protein gây viêm sẽ bị thay đổi do sự hiện diện của lượng đường trong máu dư thừa và gây ra căng thẳng oxy hóa và viêm mạn tính trong bệnh thần kinh do đái tháo đường.

Curcumin trong nghệ chứa cả phenol và flavonoid có thể quét các gốc tự do và làm chậm quá trình oxy hóa gây ra. Curcumin cũng có thể làm tăng kích hoạt các enzym chống oxy hóa như superoxide dismutase để chống lại các gốc tự do.

7. Hỗ trợ kiểm soát bệnh thận do đái tháo đường

Bệnh thận do đái tháo đường ảnh hưởng đến khả năng của thận để lọc và loại bỏ chất thải và chất lỏng ra khỏi cơ thể. Nó được đặc trưng bởi sự hiện diện của albumin trong nước tiểu, tăng huyết áp động mạch và giảm mức lọc cầu thận, một dấu hiệu cho thấy thận hoạt động bình thường.

Curcumin có thể giúp kiểm soát bệnh thận do đái tháo đường bằng cách thúc đẩy quá trình thanh thải creatine và urê khỏi cơ thể, làm giảm nồng độ albumin và các enzym trong nước tiểu, đồng thời điều chỉnh hoạt động của các enzym thận.

8. Giảm biến chứng bệnh mạch máu do đái tháo đường

Bệnh mạch máu do hậu quả của bệnh đái tháo đường xảy ra do tổn thương cả các mạch máu nhỏ và lớn trên khắp cơ thể do tình trạng viêm lan rộng. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp giảm các biến chứng từ bệnh mạch máu do đái tháo đường theo nhiều cách khác nhau.

Chúng bao gồm ngăn chặn sự tích tụ của các protein AGE gây viêm và ức chế sự hoạt hóa của một số tế bào thúc đẩy stress oxy hóa và tổn thương tế bào. Curcumin cũng có thể cải thiện quá trình chữa lành vết thương và hình thành các mạch máu mới và giảm yếu tố hoại tử khối u gây co thắt quá mức các mạch máu.

Tác dụng của nghệ đối với bệnh đái tháo đường - Ảnh 6.

Nghệ giúp giảm mức độ viêm và stress oxy hóa.

9. Giảm các biến chứng khác liên quan đến bệnh đái tháo đường

Sử dụng curcumin cũng có thể có lợi để giảm các biến chứng khác của bệnh đái tháo đường type 2, bao gồm cả các bệnh cơ xương bằng cách ngăn chặn quá trình tiêu xương và giảm các enzym phân hủy xương. Curcumin cũng giúp cơ xương tăng hấp thu glucose để giảm tình trạng kháng insulin.

Curcumin cũng có thể giúp giảm các biến chứng khác liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2 như rối loạn cương dương và liệt dạ dày bằng cách giảm mức độ viêm và stress oxy hóa.

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý: Không nên lạm dụng nghệ mà cần có sự tư vấn và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ điều trị. Bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ điều trị của người bệnh để kiểm soát bệnh đái tháo đường phải cần trao đổi và dựa trên quyết định của bác sĩ chuyên khoa.

Theo suckhoedoisong.vn