Ảnh minh họa

Thông tin trên được PGS-TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đưa ra tại Hội thảo báo chí về Truyền thông vận động giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác diễn ra ngày 27/3, tại Hà Nội. Hội thảo do Cục Y tế dự phòng và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp tổ chức.

Theo ông Trương Đình Bắc, tại các quốc gia phát triển, lượng muối mà mọi người ăn hằng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng (chiếm 77%). Còn tại Việt Nam, 80% lượng muối đưa vào cơ thể là muối cho vào tại hộ gia đình khi chế biến món ăn, từ các thực phẩm chế biến sẵn là 11%, trong thực phẩm tự nhiên chỉ chiếm 7,4%.

Việc ăn nhiều muối làm tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch. Ở Việt Nam hiện nay, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do tai biến mạch máu não.

Cũng theo TS. Trương Đình Bắc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gram muối/ngày (tương đương với một thìa cà phê). Tuy nhiên, đa số người dân đều tiêu thụ muối nhiều gấp đôi so với khuyến cáo, tức là khoảng 10 gram/người/ngày.

"Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 gram muối/ngày. Một nghiên cứu khác cho thấy có tới 90% dân số ăn muối nhiều hơn so với khuyến cáo", TS. Trương Đình Bắc dẫn chứng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, để giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khoẻ cộng đồng, người dân hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hàng ngày. Giảm muối ăn vào để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác. Mọi người cần thay đổi thói quen như ăn ít muối hơn, chấm nhẹ tay hơn... để giảm thiểu lượng muối thu nạp vào cơ thể.

Đặc biệt, để thay đổi thói quen sử dụng nhiều muối, người dân cần giảm lượng muối và gia vị cho vào khi chế biến thức ăn; hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn trong khi ăn; hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên.

Theo Thế giới và Việt Nam