leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ sẽ học toán tốt hơn khi có sự tham gia của âm nhạc - ẢNH: KAROLINA GRABOWSKA (SWNS)

Các kỹ thuật tích hợp âm nhạc vào bài học bao gồm từ việc vỗ tay theo nhịp điệu khi học các con số đến việc sử dụng toán học để thiết kế nhạc cụ.

Các tác giả đã tiến hành tổng hợp, phân tích kết quả của 55 nghiên cứu từ khắp thế giới, với sự tham gia của gần 78.000 học sinh, sinh viên. Theo đó, có 3 phương pháp can thiệp âm nhạc bao gồm: các bài học âm nhạc điển hình trong đó trẻ em hát, nghe và học cách sáng tác nhạc (can thiệp âm nhạc chuẩn hóa); trẻ học cách chơi nhạc cụ một mình hoặc là một phần của ban nhạc (can thiệp bằng nhạc cụ); can thiệp tích hợp âm nhạc - toán học, nghĩa là âm nhạc được tích hợp vào các bài học toán.

 Học sinh làm bài kiểm tra toán trước và sau khi tham gia can thiệp. Các tác giả đã so sánh sự thay đổi điểm số của những học sinh này với những học sinh không tham gia bất kỳ can thiệp nào. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng âm nhạc, dù là các bài học riêng biệt hay được tích hợp vào toán học, đã tạo ra sự tiến bộ đáng kể về khả năng toán học theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng toán học và âm nhạc có nhiều điểm chung, chẳng hạn như việc sử dụng các ký hiệu và tính đối xứng. Cả hai môn học đều đòi hỏi tư duy trừu tượng và lý luận định lượng.

Số học đặc biệt phù hợp để dạy thông qua âm nhạc vì các khái niệm như phân số và tỉ lệ cũng là nền tảng của âm nhạc. Tiến sĩ Ayça Akin (Khoa Công nghệ phần mềm tại Đại học Antalya Belek, Thổ Nhĩ Kỳ, trưởng nhóm nghiên cứu) cho biết: “Khuyến khích các giáo viên dạy toán và dạy nhạc cùng soạn giáo án có thể giúp giảm bớt lo lắng của học sinh về môn toán, đồng thời nâng cao thành tích học tập”.

Theo phụ nữ TPHCM