Ăn rau củ, trái cây với lượng vừa phải sẽ giúp tối ưu hóa sức khỏe. Ăn quá ít sẽ khiến cơ thể không nhận đủ chất xơ, vitamin, chất chống ô xy hóa và nhiều dưỡng chất quan trọng khác, theo trang thông tin sức khỏe Everyday Health (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Ăn đủ rau củ, trái cây sẽ giúp cơ thể nhận đủ lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Hệ quả là sẽ làm nguy cơ bị táo bón, đặc biệt là những người có chế độ ăn nhiều thịt và ít uống nước. Ngoài ra, cơ thể người ăn ít rau củ, trái cây cũng sẽ dễ thiếu các dưỡng chất thiết yếu và dễ bị viêm nhiễm.

Trong khi đó, ăn quá nhiều rau củ, trái cây cũng sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Tác động đầu tiên là gây đầy hơi, chướng bụng do nạp quá nhiều chất xơ.

Ngoài ra, nhiều loại trái cây có hàm lượng đường cao. Dù là đường tự nhiên nhưng nạp quá nhiều sẽ khiến đường huyết tăng cao, lâu dài sẽ làm tăng rủi ro bị tiểu đường loại 2. Lượng đường dư thừa trong cơ thể cũng sẽ được chuyển hóa thành mỡ thừa, từ đó gây tăng cân. Vì vậy, xác định được lượng rau củ, trái cây cần ăn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể nhận được tối đa lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm quan trọng này.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã xác định lượng trái cây, rau củ nên ăn mỗi ngày. Theo đó, một người trưởng thành nên ăn khoảng 240 gram rau và 160 gram trái cây mỗi ngày, tức con số tổng sẽ là 400 gram/ngày.

Trái cây và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng. Với lượng thực vật này, người ăn sẽ đạt được nhiều lợi ích sức khỏe, đồng thời tránh các tác động tiêu cực do ăn quá nhiều chất xơ. Lợi ích đầu tiên cần nhắc đến là giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh hô hấp và ung thư. Ngoài ra, nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân giảm khoảng 13%.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác công bố trên chuyên san British Medical Journal cũng phát hiện lợi ích giúp giảm nguy cơ chết sớm của chế độ ăn đủ rau củ, trái cây. Tuy nhiên, nguy cơ chết sớm sẽ không giảm thêm nếu ăn nhiều hơn 400 gram rau củ, trái cây mỗi ngày. Điều này cho thấy đây có thể là lượng thực vật tối ưu cần ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy ăn rau lá xanh sẽ mang nhiều lợi ích hơn so với ăn thực vật nhiều tinh bột, chẳng hạn như khoai tây. Với trái cây, hãy chọn loại càng nhiều màu sắc càng tốt, theo Everyday Health.

Theo Thanh niên