leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Trong khi các loại cá lớn như cá hồi và cá ngừ được chú ý vì lợi ích sức khỏe của chúng, thì một số bằng chứng gần đây cho thấy rằng, các loại cá nhỏ cũng có nhiều lợi ích. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Public Health Nutrition đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn cá nhỏ (ăn cả xương và đầu) có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ.

Mối liên hệ giữa các loại cá nhỏ và tuổi thọ

Theo PGS Chinatsu Kasahara (Khoa Y của Đại học Nagoya, Nhật Bản, tác giả chính trong nghiên cứu này), để đánh giá mối quan hệ giữa lượng cá nhỏ tiêu thụ và tỉ lệ tử vong, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 80.802 người Nhật Bản tham gia trong độ tuổi từ 35 - 69 cho nghiên cứu. Trong đó có 34.555 nam giới và 46.247 phụ nữ.

Họ sử dụng bảng câu hỏi về tần suất tiêu thụ thực phẩm để phân tích chế độ ăn của những người tham gia, tập trung vào việc họ có tiêu thụ các loại cá nhỏ như cá trích Đại Tây Dương, cá mòi non khô, cá trích Nhật Bản, cá thu ngựa nhỏ và cá hương non hay không và tiêu thụ bao nhiêu lần.

Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 9 năm, 2.482 người tham gia đã tử vong. Trong số đó, 1.495 người tử vong do ung thư.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức tiêu thụ rượu và tần suất hút thuốc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan đáng kể giữa lượng cá nhỏ thường xuyên tiêu thụ ở phụ nữ và việc giảm tỉ lệ tử vong liên quan đến ung thư do bất kỳ nguyên nhân nào.

“Điều đáng kinh ngạc là phụ nữ ăn cá nhỏ từ một đến ba lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 32% và giảm 28% nguy cơ tử vong do ung thư so với những người không thường xuyên ăn cá nhỏ. Những người ăn cá nhỏ từ một đến hai lần mỗi tuần hoặc ba lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn lần lượt là 28% và 31% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn lần lượt là 29% và 36%”, PGS Chinatsu Kasahara nói.

Cá nhỏ nhưng lợi ích lớn

Còn chuyên gia dinh dưỡng Sharon Palmer (người sáng lập của Food+Planet, Hoa Kỳ) cho biết, theo truyền thống, cá nhỏ thường bị xã hội phương Tây bỏ qua và ưa chuộng những loài cá có kích thước lớn. Hiện nay, một lượng lớn nguồn cung cấp cá nhỏ trên thế giới đang được sử dụng làm bột cá cho nuôi trồng thủy sản.

Nhưng cá nhỏ lại cực kỳ giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vì chúng thường được ăn cả con. Đầu, xương và các cơ quan của cá nhỏ rất giàu canxi, vitamin D và vitamin A. Đặc biệt là cá mòi và cá cơm có nguồn dinh dưỡng dồi dào như axit béo omega-3 và protein.

“Các vi chất dinh dưỡng có trong cá nhỏ đã được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe xương, miễn dịch, tim, cơ, da và trao đổi chất. Chúng cũng có thể làm giảm tình trạng viêm cơ thể, khi tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và hen suyễn”, bà Sharon Palmer nói.

Theo laodong