leftcenterrightdel
Những người có vấn đề về dạ dày hoặc đường ruột nên tránh ăn rau bina và cải xoăn sống. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

 

Thường được dán nhãn là siêu thực phẩm, cải xoăn và rau bina là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất và giàu dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn.

Những loại rau họ cải này giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư, đồng thời chứa nhiều chất xơ, vitamin C và canxi…

Bà Neha Sahaya, nhà tư vấn dinh dưỡng và sức khỏe nổi tiếng của Ấn Độ (chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe đường ruột và giảm cân) cho biết, rau bina và cải xoăn chứa một chất gọi là axit oxalic, có thể liên kết với canxi và các chất khoáng khác trong cơ thể và tạo ra các tinh thể không hòa tan.

Khi ăn sống, axit oxalic không bị phân hủy như khi nấu chín và có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi, sắt và các chất khoáng quan trọng khác trong cơ thể.

Thêm vào đó, nếu ăn sống hai loại rau này có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, hội chứng ruột kích thích, bị đầy hơi. Đối đầu với những người đã bị đau, bệnh và viêm, việc ăn quá nhiều rau bina có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Hơn nữa, Sahaya chỉ ra rằng, rau bina và cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, nhưng có thể phản ứng với thuốc chống đông máu, được sử dụng với mục tiêu làm sợi bạch huyết. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các loại máu đông lạnh yếu tố khác có trong máu.

Bà Sahaya khuyên nên nấu rau bina và cải xoăn để giúp tiêu diệt vi khuẩn và an toàn hơn khi tiêu thụ.

"Mặc dù rau bina và cải xoăn có thể ăn sống với số lượng nhỏ nhưng bạn vẫn nên nấu chín. Nấu chín cũng giúp phân hủy axit oxalic, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng trong rau bina dễ dàng hơn", bà Sahaya nói.

Những người có vấn đề về sức khỏe dạ dày hoặc đường ruột nên tránh ăn rau bina và cải xoăn sống vì nó có có thể dẫn đến axit trạng thái hoặc đau dạ dày. Trên thực tế, ăn bất kỳ loại rau lá xanh nào cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ này. Tốt nhất là nên thử trước khi ăn theo tỷ lệ toàn bộ và kiểm tra xem nó có gây buồn nôn hoặc đầy hơi không.

Theo laodong