leftcenterrightdel
Chuối xanh chứa hàm lượng tinh bột kháng cao nhất trong các loại trái cây. 

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Newcastle và Leeds (Anh) đã theo dõi tỷ lệ khởi phát ung thư của gần 1.000 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch, sau khi can thiệp bằng chế độ ăn uống và quan sát tác động của thay đổi này. Ðược biết, hội chứng Lynch là một tình trạng di truyền hiếm gặp làm tăng nguy cơ mắc nhiều dạng ung thư bao gồm ung thư ở ruột kết, não, dạ dày và tuyến tụy. Tỷ lệ mắc hội chứng Lynch là 1/300 dân, nhưng ước tính chỉ có khoảng 5% bệnh nhân biết bản thân đang trong tình trạng này. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 463 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch tiêu thụ hằng ngày 30gr bột tinh bột kháng (tương đương với ăn 1 trái chuối xanh), trong khi 455 bệnh nhân trong nhóm đối chứng dùng giả dược làm từ bột bắp. Sau 2 năm đầu theo dõi, các chuyên gia nhận thấy không có sự khác biệt trong tỷ lệ mắc ung thư nói chung của hai nhóm, do đó họ quyết định kéo dài cuộc thử nghiệm thêm 4 năm để theo dõi tác động lâu dài của chế độ ăn bổ sung tinh bột kháng. Kết quả cho thấy, tỷ lệ ung thư đường tiêu hóa trên đã giảm đáng kể ở nhóm tiêu thụ tinh bột kháng. Theo đó, chỉ có 5 người trong nhóm dùng tinh bột kháng phát triển ung thư đường tiêu hóa trên so với 17 người ở nhóm dùng giả dược.

Các chuyên gia nhận thấy mặc dù tiêu thụ tinh bột kháng không làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột, nhưng giúp làm giảm tới 60% nguy cơ phát triển ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể. Tác dụng bảo vệ này đặc biệt mạnh đối với các bệnh ung thư đường tiêu hóa trên - bao gồm ung thư ở thực quản, dạ dày, đường mật, tuyến tụy và tá tràng, vốn khó phát hiện.

Lợi ích bảo vệ nói trên đã được ghi nhận kéo dài 10 năm sau khi người tham gia ngừng bổ sung tinh bột kháng, các chuyên gia hy vọng những phát hiện này cũng có thể giúp ích cho dân số nói chung, chứ không chỉ những người mắc hội chứng Lynch. Theo nhóm nghiên cứu, tác động ngăn ngừa phát triển ung thư của tinh bột kháng có thể là do nó thay đổi quá trình chuyển hóa axít mật của vi khuẩn đường ruột, đồng thời làm giảm các axít mật vốn có thể làm hỏng cấu trúc ADN và dẫn tới gây ung thư.

Ðược biết, ngoài chuối xanh, tinh bột kháng còn có trong các thực phẩm khác như yến mạch, ngũ cốc và đậu. Chẳng hạn, 1 chén yến mạch cung cấp 4,4gr tinh bột kháng, 1 chén đậu Hà Lan nấu chín chứa 4gr tinh bột kháng, nửa chén đậu trắng nấu chín chứa 3,7gr tinh bột kháng…  

Theo baocantho