leftcenterrightdel
 Thai phụ nhiễm virus Zika sinh con ra sẽ bị đầu nhỏ và gặp các vân đề về thần kinh

Chính phủ Ấn Độ đã khuyến cáo chính quyền các bang ở nước này về căn bệnh Zika đang có dấu hiệu bùng phát trở lại sau khi 1 người đàn ông 74 tuổi được báo cáo đã tử vong vì nhiễm trùng ở bang Karnataka.

Theo tờ The Times of India đưa tin, người đàn ông này là bệnh nhân đầu tiên tại tiểu bang được phát hiện có dấu vết của Zika tại thời điểm tử vong.

Dịch Zika đặc biệt gây báo động ở các thành phố Pune, Kolhapur và Ahmednagar thuộc bang Maharashtra phía tây của Ấn Độ nơi đang phải vật lộn với lũ lụt sau trận mưa lớn.

Thành phố Pune đã thống kê được ít nhất 12 trường hợp nhiễm virus cho đến nay, trong đó có 6 phụ nữ mang thai. "Chúng tôi đã tăng cường các hoạt động giám sát" - tiến sĩ Rajesh Dighe, trợ lý giám đốc y khoa tại Tổng công ty thành phố Pune cho biết.

“Các mẫu đã được gửi đến Viện Virus học Quốc gia như một phần của quá trình sàng lọc phụ nữ mang thai từ những khu vực phát hiện ca nhiễm Zika. Tổng cộng, 68 mẫu từ phụ nữ mang thai đã được gửi đến phòng xét nghiệm hàng đầu”, ông cho biết thêm.

Mặc dù bệnh Zika lây truyền qua muỗi vằn (Aedes) - thường không gây tử vong nhưng nó có liên quan đến chứng đầu nhỏ - một tình trạng khiến trẻ em sinh ra có đầu nhỏ hơn đáng kể và gặp các vấn đề về thần kinh.

Bệnh Zika có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi trong thời kỳ mang thai, cũng như qua quan hệ tình dục, truyền máu và ghép tạng.

Những người bị nhiễm bệnh thường không có triệu chứng. Riêng những trường hợp có triệu chứng thì sẽ bắt đầu từ 3 đến 14 ngày sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, viêm kết mạc, đau cơ và khớp, khó chịu và đau đầu, và chúng thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

Tuần trước, Bộ Y tế liên bang đã ban hành khuyến cáo khuyến cáo các chính quyền tiểu bang cảnh báo các bác sĩ theo dõi chặt chẽ những phụ nữ mang thai nhất là những thai phụ có nguy cơ. “Các tiểu bang được khuyến khích chỉ đạo các cơ sở y tế khu vực bị ảnh hưởng sàng lọc phụ nữ mang thai để phát hiện nhiễm virus Zika, theo dõi sự phát triển của thai nhi nếu người mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với vius Zika".

Theo phụ nữ TPHCM