leftcenterrightdel
Nhân viên y tế chuẩn bị khu cách ly cho những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm vi rút Nipah ở quận Kozhikode ngày 12/9, (Nguồn: Reuters) 

Ngày 13/9, chính quyền bang Kerala (miền Nam Ấn Độ) đã ra lệnh đóng cửa một số trường học, văn phòng và dịch vụ giao thông công cộng nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus Nipah, hiện đã khiến 2 người tử vong tại thành phố duyên hải Kozhikode thuộc bang này.

Theo giới chức y tế bang Kerala, địa phương này đã phát hiện 3 ca nhiễm virus Nipah - gồm 2 người lớn và 1 trẻ em. Các bệnh nhân đang được điều trị trong bệnh viện.

Ngoài ra, chính quyền bang cũng đã xét nghiệm ít nhất 706 người, trong đó có 153 nhân viên y tế, để kiểm tra mức độ virus lây lan. Hiện, chưa có kết quả xét nghiệm.

Thủ hiến Pinarayi Vijayan cho biết chính quyền bang Kerala sẽ thiết lập các cơ sở cách ly và có thể mở rộng phạm vi xét nghiệm. Ông cũng yêu cầu người dân tại Kozhikode hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng trong 10 ngày tới.

Đây là đợt bùng phát virus Nipah thứ 4 ở bang Kerala kể từ năm 2018. Tính từ ngày 30/8 đến nay đã có 2 người tử vong do virus Nipah, buộc chính quyền ban bố vùng dịch tại ít nhất 8 làng thuộc thành phố Kozhikode.

Ca tử vong đầu tiên là chủ một trang trại nhỏ ở làng Marutonkara. Con gái và anh rể người này đều đã nhiễm virus và đang điều trị tại khu cách ly, trong khi hàng xóm và các thành viên khác trong gia đình đang được xét nghiệm.

Các kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy trường hợp tử vong thứ hai là người có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên ở bệnh viện, nhưng không phải là họ hàng của nhau.

Lãnh đạo cơ quan y tế bang Kerala, bà Veena George, cho biết đang khẩn trương truy vết tiếp xúc của người nhiễm bệnh, cũng như cách ly bất kỳ ai xuất hiện triệu chứng.

Bà thông báo đã hạn chế giao thông công cộng tại một số khu vực của bang, áp dụng các quy định hạn chế nghiêm ngặt, trong đó có cách ly nhân viên y tế sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Bà nhận định virus tại Kerala lần này tương tự với loại virus tìm thấy trước đó ở Bangladesh, lây từ người sang người với tỷ lệ tử vong cao, song ít có khả năng lây nhiễm hơn.

Mới đây, bang Tamil Nadu của Ấn Độ cũng tuyên bố sẽ kiểm tra y tế đối với các du khách đến từ Kerala và sẽ cách ly những người có triệu chứng cúm.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu vào năm 1990 trong đợt bùng phát dịch bệnh ở những người nuôi lợn và những cá nhân tiếp xúc gần động vật tại Malaysia và Singapore.

Đáng chú ý, đợt bùng phát virus Nepah đầu tiên ở Kerala đã khiến 21 trong số 23 người nhiễm bệnh tử vong trong đợt bùng phát đầu tiên.

Theo một khảo sát do Reuters thực hiện tháng Năm vừa qua, Kerala thuộc nhóm các khu vực có nguy cơ cao nhất bùng phát các bệnh do virus gây bệnh từ dơi, đặc biệt khi nạn phá rừng và tình trạng đô thị hóa trên diện rộng đã kéo gần tiếp xúc giữa con người và động vật hoang dã./.

Theo vietnamplus