Cơ thể chúng ta cần một lượng cholesterol nhất định để thực hiện một số chức năng chính, chẳng hạn như tổng hợp các loại hoóc môn như estrogen, testosterone, vitamin D, hỗ trợ chức năng trao đổi chất và tiêu hóa, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Ăn gì buổi sáng để giảm cholesterol cao?- Ảnh 1.

Ăn yến mạch vào buổi sáng có tác dụng giúp giảm cholesterol rất hiệu quả

PEXELS

Phần lớn lượng cholesterol mà cơ thể cần sẽ do gan tổng hợp, phần còn lại sẽ được bổ sung qua chế độ ăn uống. Do đó, nếu chế độ ăn nạp quá nhiều cholesterol thì sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa và làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Tình trạng này kéo dài sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe.

Một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất khi nồng độ cholesterol trong máu tăng cao là hình thành các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, hay còn gọi là xơ vữa động mạch. Qua thời gian, người mắc sẽ đối diện nguy cơ cao mắc tim mạch vành, bệnh mạch máu ngoại vi, đau thắt ngực, đau tim và đột quỵ.

Những người có nồng độ cholesterol cao trong máu nên ăn sáng bằng một loại thực vật được xem là "siêu thực phẩm" giúp hạ cholesterol. Đó là yến mạch.

Trong yến mạch có chứa một loại chất xơ hòa tan có tên là beta-glucan. Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy loại chất xơ hòa tan này có đặc tính hạ cholesterol trong máu. Beta-glucan hòa tan trong nước, biến thành một dạng như gel, có chức năng liên kết với cholesterol sau đó đào thải ra ngoài.

Hơn nữa, một nghiên cứu công bố trên chuyên san Frontiers in Nutrition cho thấy beta-glucan còn làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Những thay đổi này giúp tăng đào thải cholesterol ra ngoài.

Ngoài lợi ích giảm cholesterol trong máu, yến mạch còn chứa nhiều chất chống ô xy hóa, kháng viêm, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến gồm mangan, phốt pho, đồng, vitamin B1, sắt, selen, magiê và kẽm.

Các chuyên gia khuyến cáo nên ưu tiên ăn yến mạch tươi cán dẹt không đường. Loại yến mạch này chứa ít calo và chỉ cần đổ nước sôi vào là có thể ăn được. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Food and Function phát hiện yến mạch tươi, chưa tinh chế sẽ vẫn lưu giữ lại nguyên vẹn một số loại mô thực vật. Nhờ đó, chúng có hiệu quả giúp hạ mức cholesterol cao, theo Healthline.

Theo Thanh niên