Hàu vốn là thực phẩm hải sản bổ dưỡng, được nhiều người cho rằng là "trợ thủ đắc lực" hỗ trợ trong chuyện "chăn gối" của nam giới. Thậm chí, nhiều chị em đã khẳng định sau khi ăn hàu, chồng của họ tăng ham muốn gấp bội.

an hau

Ảnh minh họa

Giải đáp thắc mắc của mọi người liên quan đến thực hư ăn hàu tốt cho sinh lý, Ths.Bs. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản TW cho biết, hàu chứa rất nhiều kẽm, so với các thực phẩm khác hàm lượng kẽm ở hàu gấp 6-10 lần.

“Kẽm có vai trò rất quan trọng trong hệ thống sinh sản đặc biệt là nam giới. Đây là chất cân bằng và điều tiết hóc môn cụ thể là testosterone, cho nên khi ăn hàu sẽ tăng cường sản xuất testosterone ở nam giới giúp giải quyết vấn đề sinh lý”, BS Thành chia sẻ.

Đáng chú ý, kẽm là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu khi sản xuất ra tinh trùng, do đó khi lượng testosterone tăng lên đồng nghĩa với chất lượng tinh trùng cũng vậy. Chức năng biệt hóa và trưởng thành của tinh trùng có sự đóng góp mật thiết của kẽm, bởi chất này giúp biểu mô niêm mạc hệ thống ống sinh tinh rất giàu dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp tinh trùng trưởng thành.

Cùng với đó, kẽm cùng là chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng, hầu hết các ca vô sinh, hiếm muộn ở nam giới là do trong ống dẫn tinh chứa nhiều chất oxy hóa. Các chất oxy hóa này giống như một con sông bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta.

"Kẽm như một chất trung gian, trung hòa các chất oxy hóa, giúp cho tinh trùng ít bị bất thường hơn, nâng cao chất lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng tốt hơn", bác sĩ Thành thông tin.

Muốn bổ sung kẽm, theo vị bác sĩ, chúng ta có rất nhiều lựa chọn, không chỉ có trong hàu mà rất nhiều hải sản khác. Bên cạnh đó, các loại rau củ như đậu, nấm…, các loại thịt, do đó không cần nhất thiết phải ăn mỗi hàu, chúng ta nên bổ sung kẽm đa dạng từ các loại thức ăn khác nhau.

“Nhiều người vẫn tin rằng, ăn nhiều hàu giúp sinh con trai, tuy nhiên đây là một thông tin hoàn toàn không đúng. Bổ sung hàu chỉ là tăng cường sinh lý, tăng khả năng sản xuất tinh trùng hơn”, BS Thành khẳng định.

Bác sĩ Thành cũng khuyến cáo, hàu tuy bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều cùng lúc hay ăn quá thường xuyên để tránh tình trạng thừa kẽm. Nếu xảy ra tình trạng thừa kẽm, cơ thể sẽ có những biểu hiện như: buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy, đắng miệng, triệu chứng giống cúm, thiếu đồng, dễ bị nhiễm bệnh…

“Ăn quá nhiều hàu sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ cao mắc các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, đột quỵ…”, bác sĩ Thành cho hay.

Theo giadinhonline.vn