Nhóm tác giả từ Đại học bang Ohio (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu cho những con chuột ăn thức ăn giàu chất béo khoảng 3 ngày trước phẫu thuật.

bệnh nhân ăn thức ăn nhiều chất béo trong những ngày trước khi phẫu thuật có thể thúc đẩy phản ứng viêm tăng cao trong não
Bệnh nhân ăn thức ăn nhiều chất béo trong những ngày trước khi phẫu thuật có thể thúc đẩy phản ứng viêm tăng cao trong não

 

Kết quả, chúng thể hiện dấu hiệu suy giảm trí nhớ dai dẳng kéo dài đến 2 tuần sau ca mổ. Điều này đi kèm với tình trạng viêm trong não kéo dài đến 3 tuần. Nhà thần kinh học hành vi Ruth Barrientos - Đại học bang Ohio - cho biết: “Chỉ riêng chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng tình trạng viêm trong não. Đáng chú ý, quy trình phẫu thuật cũng gây ra tác động tương tự. Khi cả hai vấn đề kết hợp lại trong một khoảng thời gian ngắn, cơ thể phải đón nhận phản ứng viêm liên tục, khiến trí nhớ dài hạn gặp ảnh hưởng”.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy việc bổ sung a xít béo omega-3 DHA trong vòng 1 tháng trước phẫu thuật sẽ giúp làm giảm phản ứng viêm sau đó, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ ở nhóm chuột thí nghiệm bất kể độ tuổi của chúng.

Cô Barrientos nhận xét: “DHA có trong cá và hải sản khác thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn những thay đổi về trí nhớ sau ca phẫu thuật. Đây có thể là một phương pháp điều trị trước tiềm năng, đặc biệt nếu bệnh nhân có chế độ ăn uống không lành mạnh”.

Theo phụ nữ TPHCM