leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet 

Vì sao không nên ăn quá nhiều đường?

Đường là gia vị hằng ngày trong bữa ăn của mỗi người, nó cũng là chất cần thiết giúp duy trì hoạt động của cơ thể nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây tác hại đến sức khỏe toàn diện của bạn.

Ăn quá nhiều đường có thể kích phát những vấn đề về da, hoặc làm nghiêm trọng hơn cho các bệnh như vảy nến, mụn trứng cá, thậm chí lão hóa sớm với biểu hiện các nếp nhăn, chảy xệ da… Đồng thời, nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh tim mạch cũng tăng lên.Đối với đường chế biến, chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chỉ nên hạn chế tối đa ở mức 10 thìa cà phê mỗi ngày. Định mức này không áp dụng cho các nguồn glucose tự nhiên như trong trái cây.

hay vì tiêu thụ nhiều đường bổ sung, bạn có thể thay bằng đa dạng các loại trái cây, tăng cường dưỡng chất và tốt cho da. Ngược lại, các thực phẩm thiếu lành mạnh như bánh ngọt, kẹo, thức ăn nhanh, nước ngọt có ga… nên hạn chế.

Sử dụng nhiều đường gây hại cho làn da của bạn như thế nào?

Có thể đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa

Khi nói đến lão hóa, đường có tác dụng rõ rệt đối với da thông qua một quá trình gọi là glycation. Glycation là một quá trình trong đó các phân tử đường liên kết với protein, lipid hoặc axit nucleic. Chuyên gia cho biết kết quả là tạo ra những sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation tiên tiến, có thể gây hại cho các sợi collagen và đàn hồi trong da. Quá trình glycation cản trở quá trình sửa chữa collagen, một quá trình quan trọng để duy trì các sợi collagen đàn hồi. Kết quả là có khả năng lão hóa da tăng tốc. Ngoài ra, glycation có thể làm tăng sự hình thành các gốc tự do gây tổn hại cho da. Đối với những người có chế độ ăn nhiều đường, điều này có thể thúc đẩy nếp nhăn và nếp nhăn. Nó cũng có thể dẫn đến tình trạng chảy xệ làn da trên khuôn mặt của bạn.

Có thể thúc đẩy mụn trứng cá

Nếu bạn nhận thấy nhiều mụn hơn trong kỳ nghỉ lễ (bắt đầu từ Halloween), hãy kiểm tra lượng đường trong chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn nhiều đường chắc chắn có liên quan đến mụn trứng cá. Một nghiên cứu của JAMA Dermatology xem xét gần 25.000 người trưởng thành cho thấy tiêu thụ thực phẩm béo và đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mụn trứng cá lên 54%, trong khi đồ uống có đường làm tăng nguy cơ đó lên 18%. Các tác giả chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo và đường phù hợp với chế độ ăn uống hiện đại của phương Tây. Có thể đường làm tăng insulin, làm tăng tình trạng viêm, một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá. Đường cũng có thể làm tăng các yếu tố tăng trưởng nhất định làm tăng nồng độ androgen, là những hormone có liên quan đến việc sản xuất dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông nhiều hơn.

Có thể làm bệnh vẩy nến trầm trọng hơn

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn, trong đó các tế bào da phát triển đặc biệt nhanh, dẫn đến hình thành các mảng và vảy. Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia, nó ảnh hưởng đến hơn 7,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng tình trạng viêm gia tăng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh vẩy nến và ở một số người, gây ra những thay đổi rõ rệt trên da cùng với các triệu chứng bệnh vẩy nến, chẳng hạn như mẩn đỏ và mảng bám. Mọi người cũng có thể phát triển tình trạng được gọi là viêm cận lâm sàng, không có vết đỏ hoặc vảy da rõ ràng nhưng có ngứa.

Chúng ta hiếm khi ăn một chế độ ăn nhiều đường một cách riêng biệt nó thường đi kèm với chất béo. (Đường và chất béo là một bộ đôi thơm ngon tuyệt vời.) Cùng với nhau, đường và chất béo có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách thay đổi quần thể vi khuẩn lành mạnh gây ra tình trạng viêm nhiễm trong bệnh vẩy nến. Bạn nên chuyển từ chế độ ăn phương Tây sang chế độ ăn Địa Trung Hải (giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu) có thể giúp giảm viêm để cải thiện các triệu chứng của bạn.

Theo tieudung.kinhtedothi