leftcenterrightdel
 

 

Mối liên hệ giữa đường và viêm

Viêm mạn tính

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến viêm mạn tính, đây là yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh hô hấp. Khi cơ thể xử lý một lượng lớn đường, nó sẽ gây ra phản ứng viêm. Tình trạng viêm mạn tính này có thể ảnh hưởng đến phổi, dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và viêm phế quản.

Căng thẳng oxy hóa

Lượng đường cao có thể làm tăng căng thẳng oxy hóa trong cơ thể. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa, dẫn đến tổn thương tế bào. Đặc biệt, phổi rất dễ bị tổn thương vì tiếp xúc với nồng độ oxy cao. Sự căng thẳng này có thể làm hỏng các mô phổi và làm suy giảm chức năng của chúng.

Đường và bệnh hen suyễn

Triệu chứng xấu đi

Bệnh hen suyễn được đặc trưng bởi tình trạng viêm, thu hẹp đường thở và đường có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề này. Trẻ em và người lớn mắc bệnh hen suyễn có thể bị tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn hen nếu chế độ ăn của họ có nhiều đường.

Tác động đến phản ứng miễn dịch

Ăn quá nhiều đường cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến phổi dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm hơn. Hệ thống miễn dịch suy yếu sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn.

Béo phì, tiểu đường và sức khỏe phổi

Béo phì và chức năng phổi

Lượng đường cao là nguyên nhân chính gây ra béo phì, có liên quan đến nhiều vấn đề về hô hấp. Béo phì có thể làm giảm thể tích phổi, tăng sức cản đường thở và làm giảm trao đổi khí. Những thay đổi này có thể dẫn đến các tình trạng như ngưng thở khi ngủ và giảm chức năng tổng thể của phổi.

Biến chứng tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các tình trạng như viêm phổi, bệnh lao. Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu, dây thần kinh trong phổi, dẫn đến chức năng phổi bị tổn thương và tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Chế độ ăn nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Đường có thể ức chế hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại virus và vi khuẩn của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp và nghiêm trọng hơn, có thể làm tổn thương các mô và chức năng của phổi.

Theo laodong