leftcenterrightdel
Vaccine Bosstrix phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) 

Ngày 11/7, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) thông báo 9 trẻ sơ sinh đã tử vong kể từ khi dịch ho gà bùng phát từ tháng 11/2023.

Theo số liệu của UKHSA, trong 5 tháng đầu năm 2024, có 7.599 trẻ em và người lớn đã mắc ho gà, căn bệnh ảnh hưởng đến phổi và ống thở và lây lan dễ dàng.

UKHSA cảnh báo: "Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhất bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong do ho gà."

Theo UKHSA, hơn 1/2 số người mắc thuộc nhóm từ 15 tuổi trở lên và bị bệnh nhẹ. Số lượng lớn trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Vì vậy, các bác sỹ đã kêu gọi phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tiêm phòng đầy đủ.

UKHSA nhấn mạnh tiêm vaccine kịp thời trong thai kỳ và thời thơ ấu đóng vai trò quan trọng để bảo vệ trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương khỏi các bệnh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ tiêm phòng ho gà cho phụ nữ mang thai để bảo vệ trẻ sơ sinh đã giảm xuống dưới 60%.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người phụ trách mảng tiêm chủng tại UKHSA cho biết: "Tiêm vaccine là biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại bệnh ho gà và điều quan trọng là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh phải được tiêm vaccine đúng thời điểm."

Về phần mình, ông Andrew Preston, giáo sư tại Trung tâm Tiến hóa Milner và Khoa Khoa học Sự sống tại Đại học Bath, cho biết: "Chúng ta hiện đã đạt đến mức độ chưa từng thấy ở Vương quốc Anh trong hơn 10 năm. Đây là một đợt bùng phát thực sự của bệnh ho gà."

Ông Preston cho biết thêm rằng sụt giảm đáng kể về tỷ lệ tiêm chủng cho bà mẹ ở một số vùng, xuống mức thấp tới 25-30% ở một số vùng thành thị của Anh, góp phần gây ra một số trường hợp nghiêm trọng hơn ở những trẻ sơ sinh rất nhỏ.

Giáo sư Preston nhấn mạnh chưa có gì chắc chắn rằng đợt bùng phát hiện tại sẽ kéo dài bao lâu, khi nào sẽ đạt đến đỉnh điểm, song ông dự báo “dịch sẽ gia tăng trong hầu hết năm nay"./.

Theo vietnamplus