leftcenterrightdel
 Mặc dù số ca mắc bệnh đã tăng lên đáng kể, nhưng những cải tiến trong chẩn đoán và điều trị sớm đã tăng gấp đôi thời gian sống sót cho bệnh nhân

Theo số liệu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRUK), các chẩn đoán mới đã tăng gần 1/3. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 2007-2009 tỷ lệ người mắc bệnh ung thư da ở Anh là 21/100.000 người thì đến năm 2017-2019 tăng lên 28/100.000.

Trong nhóm những người mắc bệnh, những người ở độ tuổi 80 tăng mức 57%, và mức tăng 7% ở những người có độ tuổi từ 25 đến 49.

Sự khác biệt về tỷ lệ mắc bệnh được cho là phản ánh nhận thức cao hơn của những người trẻ tuổi về mối liên hệ giữa tia cực tím (UV) và nguy cơ ung thư da. Những người lớn tuổi biết ít hơn về sự nguy hiểm của việc tắm nắng.

Giám đốc điều hành của CRUK - Michelle Mitchell - cho biết, họ lo ngại khi thấy số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da hắc tố trên khắp nước Anh.

“Thực tế là phần lớn các trường hợp này đều có thể phòng ngừa được, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mọi người phải coi trọng vấn đề an toàn dưới ánh nắng mặt trời”.

Dự đoán của các tổ chức từ thiện cho thấy, con số kỷ lục 20.800 trường hợp sẽ được chẩn đoán ở Anh trong năm nay, khoảng 17.000 trong số đó có thể phòng ngừa được. Gần 90% khối u ác tính là do tiếp xúc quá nhiều với tia UV, có thể làm hỏng DNA trong da.

Tổ chức từ thiện cho biết, bất chấp số ca mắc bệnh tăng đều đặn, số ca tử vong do khối u ác tính dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Những cải tiến trong chẩn đoán và điều trị sớm đã tăng gấp đôi thời gian sống sót của khối u ác tính trong 50 năm qua, với gần 9/10 người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Anh hiện có thể sống sót sau 10 năm hoặc hơn.

Tiến sĩ Claire Knight, nhà quản lý thông tin y tế cấp cao tại Cancer Research UK cho biết: “Bị cháy nắng 2 năm một lần có thể tăng gấp 3 lần nguy cơ phát triển ung thư da so với việc không bao giờ bị cháy nắng. Điều quan trọng là phải bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng quá nhiều, đặc biệt nếu bạn dễ bị bỏng”.

Tổ chức từ thiện khuyên mọi người nên dành thời gian trong bóng râm, đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều; che chắn bằng quần áo, đội mũ rộng vành, đeo kính râm chống tia UV; và thường xuyên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 và 4 hoặc 5 sao.

Theo phụ nữ TPHCM