leftcenterrightdel
 Marks tạo ra Uno giúp những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ vú tìm lại sự tự tin - Nguồn ảnh: Dezeen

Kiến trúc sư Katy Marks - người sáng lập văn phòng Citizens Design Bureau có trụ sở tại London (Anh), hiện là nhà thiết kế đồ lót - đã tạo ra Uno, chiếc áo ngực 1 cúp dành cho những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú, để nâng cao sức mạnh và tôn vinh cơ thể họ sau điều trị.

Marks sinh ra ở Liverpool, đã sống sót sau căn bệnh ung thư vú. “Sau phẫu thuật, tôi cảm thấy lo lắng và ghét việc phải đeo những bộ phận giả. Đối với tôi, nó giống như một loại trang phục hoạt hình mà tôi phải mặc để có cảm giác như một phụ nữ thực thụ” - Marks chia sẻ. “Có lúc, tôi nhìn mình trong gương và nghĩ: “Tôi chỉ cần học cách yêu cơ thể mình” - cô nói khi nhớ lại việc mình đã khóc trong phòng thay đồ khi phải vật lộn với thực tế chỉ còn 1 bên ngực.

Marks nhận thấy hầu hết đồ lót dành cho phụ nữ sau phẫu thuật đều không phù hợp hoặc có những đặc điểm gây kích ứng mô sẹo và vùng da mềm sau xạ trị. Hơn nữa, cô cho rằng hầu như chúng luôn được thiết kế để che giấu việc mất đi bộ ngực.

Mong muốn tạo ra những chiếc áo lót có thể nâng đỡ 1 bên vú mà không cần đến ngực giả, cô bắt đầu thiết kế những sản phẩm có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận để tôn vinh sự bất đối xứng, truyền tải thông điệp việc mất đi bộ ngực không bao giờ đồng nghĩa với việc mất đi sự nữ tính. Đặc tính này đã được mở rộng sang nhiều loại trang phục đi biển với những bộ bikini 1 cúp được làm từ nhựa đại dương tái chế.

“Việc tạo ra Uno đã khiến tôi có thể nhìn vào gương và cảm thấy là chính mình” - Marks nói.

Theo phụ nữ TPHCM