Axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh và chức năng thích hợp của nhiều hệ thống cơ thể khác nhau. Axit béo omega-3 có trong một số loại thực phẩm như hạt lanh và cá, các chất bổ sung chế độ ăn uống như dầu cá.

leftcenterrightdel
Omega-3 có thể giúp tăng chỉ số IQ cho trẻ sinh non... 

Có một số loại omega-3 khác nhau, nhưng phần lớn các nghiên cứu khoa học tập trung vào ba loại: Axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Trong đó DHA được biết đến với vai trò phát triển trí não ở trẻ sơ sinh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm ước tính có khoảng 15 triệu trẻ sinh non (trước 37 tuần tuổi thai) và con số này đang tăng lên. Trẻ sinh non phải đối diện với nhiều rủi ro như các vấn đề về hô hấp, thị giác, thính giác, chậm phát triển… Trẻ sinh non cũng thường có điểm IQ thấp hơn và suy giảm nhận thức so với trẻ sinh đủ tháng. 

Tiến sĩ Jacqueline Gould, người dẫn đầu nghiên được công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết, trẻ sinh ra ở giai đoạn thai kỳ sớm nhất bị thiếu hụt nguồn cung cấp DHA tự nhiên thường tích tụ trong não trong ba tháng cuối của thai kỳ. Những trẻ này có nồng độ DHA thấp trong mô não, có thể góp phần dẫn đến nhận thức kém hơn.

Mục tiêu của nghiên cứu là để kiểm tra xem việc bổ sung DHA cho những đứa trẻ này sau khi chúng được sinh ra, có thể bù đắp một phần những gì chúng thiếu do sinh non và thúc đẩy sự phát triển của não bộ hay không?

Nghiên cứu đã theo dõi 323 trẻ sinh ra trước 29 tuần tuổi thai, những trẻ được cung cấp 60mg DHA / kg mỗi ngày.

Những trẻ này được so sánh với 333 trẻ em trong nhóm đối chứng, những trẻ được tiêm nhũ tương không có DHA. Khi được 5 tuổi, trẻ em ở cả hai nhóm đều trải qua bài kiểm tra IQ theo thang điểm thông minh dành cho trẻ mầm non và tiểu học.

Tiến sĩ Gould cho biết: "Trung bình, những trẻ trong nhóm DHA đạt được 3,5 điểm trong thang điểm IQ so với những trẻ trong nhóm đối chứng. Những kết quả rất hứa hẹn này cho thấy DHA có tiềm năng cải thiện hiệu suất nhận thức khi được sử dụng qua nhũ tương cho trẻ sinh trước 29 tuần tuổi thai".

Mặc dù những tiến bộ y học trong hơn 30 năm qua đã làm tăng tỷ lệ sống sót của trẻ sinh ra trước 29 tuần tuổi thai, nhưng không có sự cải thiện nào về sự phát triển nhận thức của trẻ.

Cung cấp DHA cho những trẻ sinh non khi chúng nằm viện có thể là một biện pháp can thiệp đơn giản có thể giúp tăng cường chức năng não.

Theo suckhoedoisong.vn