leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 500 bác sĩ và y tá từ tỉnh Sơn Đông ở miền Đông Trung Quốc và hàng chục người từ tỉnh Giang Tô lân cận đã được gửi đến các bệnh viện trên toàn thành phố để giúp chống lại làn sóng Covid-19 chưa từng có tiền lệ ở Bắc Kinh từ khi Covid-19 nổ ra, theo South China Morning Post.

Các đội y tế đã được cử đến Bắc Kinh trước đây nhưng chỉ để giúp xét nghiệm PCR.

Một nhân viên giấu tên tại bệnh viện của Đại học Sơn Đông, cho biết bệnh viện đã cử một nhóm nhân viên y tế đến vài ngày trước theo yêu cầu của cơ quan y tế tỉnh và không được thông báo khi nào họ sẽ trở lại.

Một bác sĩ của bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh xác nhận một tài liệu mà South China Morning Post đã xem, cho thấy 7 bệnh viện trong thành phố được yêu cầu gửi tổng cộng 54 nhân viên y tế, bao gồm bác sĩ chăm sóc đặc biệt, y tá và kỹ thuật viên PCR.

Hiện có 27 nhân viên của bệnh viện này chuẩn bị tới Bắc Kinh, bác sĩ cho biết.

“Chúng tôi đã cố gắng cử hai bác sĩ, một từ khoa phẫu thuật thần kinh và một từ khoa lọc máu”, vị này nói.

Trước đó, các tài liệu bị rò rỉ từ tỉnh Sơn Đông và Hồ Nam cho thấy họ được yêu cầu cử nhân viên y tế, bao gồm 178 chuyên gia chăm sóc đặc biệt từ Hồ Nam, đến hỗ trợ Bắc Kinh.

Trưởng khoa tại một bệnh viện hàng đầu ở Bắc Kinh, người từ chối nêu tên, cho biết ông ước tính một sơ qua rằng 70% nhân viên y tế và hỗ trợ từ Sơn Đông đang giúp đỡ các khoa cấp cứu và khoa ngoại trú.

Kể từ khi các biện pháp kiểm soát Covid-19 được nới lỏng vào đầu tháng 12, thủ đô của Trung Quốc đã chứng kiến số lượng ca bệnh gia tăng, tình trạng thiếu thuốc và bộ dụng cụ xét nghiệm.

Chính quyền Bắc Kinh đã công bố 7 trường hợp tử vong kể từ khi nới lỏng các biện pháp. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 20/12 cho biết chỉ bệnh nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tử vong vì viêm phổi hoặc suy hô hấp mới được thống kê là người chết vì Covid-19.

Theo zingnews